ข่าว

มหาสารคามสืบสานพิธีกรรมงานบุญเบิกฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวมหาสารคามร่วมกันสืบสานพิธีกรรมบวงสรวงแม่โพสพ เสี่ยงทายคอไก่ ประกาศทิศฟ้าร้อง วันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 พบว่าปริมาณน้ำฝนจะดี พืชผลผลิตจะอุดมสมบูรณ์

 

               19 ม.ค. 61  ที่ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม  นายเสน่ห์ นนทะโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงแม่โพสพ ในงานบุญเบิกฟ้าและงานกาชาดจังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2561 เริ่มต้นด้วยพิธีสงฆ์บริเวณหอพระประธานกันทรวิชัย จากนั้นเป็นการแสดงรำบูชาแม่โพสพ จากนักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม พราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวงแม่โพสพ ทำพิธีสู่ขวัญข้าว เสี่ยงทายคางไก่และเสี่ยงทายผิวไข่ประกาศทิศฟ้าร้องและคำทำนาย โดยผลการทำนายปีนี้ ปรากฏว่า ได้ยินฟ้าร้องทางทิศอุดร จะมีฝนมาก น้ำท่าจะอุดมสมบูรณ์ ทุกหมู่บ้านจะชื่นบาน แต่พื้นที่ลุ่มอาจมีน้ำมากเกินพอดี ผลทำนายคางไก่ ปริมาณน้ำฝนจะดี พืชผลผลิตจะอุดมสมบูรณ์

               จากนั้นได้นำขบวนหาบปุ๋ยคอกไปใส่ในแปลงนา โดยพ่อเมืองพร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาด และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันสร้างสีสันให้กับงาน ด้วยการขยับกายร่ายรำ เซิ้งตามจังหวะดนตรีพื้นบ้าน เคลื่อนขบวนเข้าสู่บริเวณแปลงนา ภายในสนามที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม เพื่อนำปุ๋ยคอกไปหว่านลงในแปลงนาอย่างสนุกสนาน แต่แฝงความสำคัญตามภูมิปัญญาท้องถิ่น เพราะถือเป็นการบำรุงดิน ทำให้ข้าวงอกงามดี ซึ่งทั้งพิธีกรรมสู่ขวัญข้าว บวงสรวงแม่โพสพ และพิธีหาบปุ๋ยคอกไปใส่ผืนนา ถือเป็นพิธีกรรมสำคัญส่วนหนึ่งในงานบุญเบิกฟ้าและงานกาชาดจังหวัดมหาสารคาม

               สำหรับพิธีกรรมบุญเบิกฟ้า เป็นพิธีกรรมตามความเชื่อที่ว่า เมื่อถึงวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ฟ้าจะเริ่มไขประตูฝน โดยจะมีเสียงฟ้าร้อง และทิศที่ฟ้าร้องเป็นสัญญาณบ่งบอกปริมาณน้ำฝน และถือเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลทำนา ชาวนาก็จะนำปุ๋ยคอกไปใส่เตรียมดินให้สมบูรณ์ก่อนเพาะปลูกข้าว รำลึกถึงบุญคุณพระแม่ธรณี พระแม่โพสพ ที่ได้ให้ผลผลิตแก่ชาวนา เพื่อเป็นการฟื้นฟู บำรุงดิน สร้างขวัญกำลังใจต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกร รวมถึงอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ