ข่าว

‘พุทรากวน’ ของฝากขึ้นชื่อเมืองสองแคว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออเดอร์เพียบ !! กลุ่มขนมไทยแม่ตะเพียน เร่งผลิต ‘พุทรากวน’ ของฝากรสชาติอร่อยที่ขึ้นชื่อ เพื่อเตรียมนำไปขายในงานสมโภชพระพุทธชินราช 22-28 ม.ค.นี้

 

          วันที่ 19 มกราคม 2561 กลุ่มขนมไทยแม่ตะเพียน ม.5 บ้านบางพะยอมใต้ ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก แหล่งผลิตขนมไทยตามเทศกาล กำลังเร่งมือผลิตพุทรากวน ของอร่อย ที่ปัจจุบันหาทานได้ยากตามตลาดทั่วไป ปีหนึ่งจะมีให้ทานได้แค่ครั้งเดียวเฉพาะในช่วง งานสมโภชหลวงพ่อพระพุทธชินราชจังหวัดพิษณุโลก หรือ งานวัดใหญ่ ซึ่งในปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-28 มกราคม 2561 รวม 7 วัน 7 คืน

 

‘พุทรากวน’ ของฝากขึ้นชื่อเมืองสองแคว

 

          น.ส.ขวัญตา สมงาม อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103/1 ม.5 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้บอกว่า ปีนี้ออเดอร์สั่งทำพุทรากวนของกลุ่มขนมไทยแม่ตะเพียนมีเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยต้องกวนพุทราวันละประมาณ 600 กิโลกรัม กวนวันละประมาณ 10-20 กระทะต่อวัน เพื่อเตรียมส่งให้ทันกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่จะนำไปจำหน่ายภายในงานสมโภชพระพุทธชินราช ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่สั่งก็เป็นลูกค้าขาประจำที่สั่งทุกปี เพราะลูกค้าที่มาเดินเที่ยวงานต่างติดใจในรสชาติของพุทรากวนแม่ตะเพียนที่อมเปรี้ยวอมหวาน ทำจากพุทรานา หรือพุทราป่า ที่นำมาตากจนแห้งก่อนจะนำมาบด และน้ำอ้อยที่ใช้เป็นน้ำอ้อยแท้ และจะกวนด้วยไฟอ่อน จึงมีรสชาติความหอมของพุทรากวนและน้ำอ้อยที่ลงตัว ที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูด สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นปี โดยไม่ตกทราย

 

‘พุทรากวน’ ของฝากขึ้นชื่อเมืองสองแคว

 

          น.ส.ขวัญตา บอกต่ออีกว่า ในปีนี้ต้นทุนของการทำพุทรากวนค่อนข้างสูง อย่างเช่นพุทราบดที่สั่งจากเจ้าประจำที่ จ.สุโขทัย ปรับขึ้นถึง 70-80 บาทต่อ 10 กิโลกรัม ส่วนน้ำอ้อยก็ปรับขึ้น 40 บาทต่อ 10 กิโลกรัม แต่ราคาขายตนยังขายในราคาเดิม คือถ้าขายปลีกจะมีแบบมัดเป็นพวงๆ ละ 10 บาท หรือแบ่งขายเป็นแพค ๆ ละ 2 ขีด 20 บาท - ครึ่งกิโลกรัม 50 บาท - 1 กิโลกรัม 100 บาท โดยจะไปจำหน่ายเองที่ภายในงานด้วย แต่หากขายส่งหรือสั่งเป็นออเดอร์เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ ราคาก็จะถูกกว่านี้

 

‘พุทรากวน’ ของฝากขึ้นชื่อเมืองสองแคว

 

          สำหรับลูกค้าท่านใดที่อยากจะชิมรสชาติความอร่อยที่หาทานได้ยากของพุทรากวนแม่ตะเพียนก็สามารถไปอุดหนุนได้ที่บริเวณประตูทางเข้าวัดใหญ่ หรือวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ภายในงานสมโภชพระพุทธชินราช ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 22-28 มกราคม 2561 นี้ หรือถ้าจะสั่งจำนวนมากสามารถติดต่อสั่งจองล่วงหน้าได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 095-5954476

 

‘พุทรากวน’ ของฝากขึ้นชื่อเมืองสองแคว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ