ข่าว

ลุ้นคดี“ธาริต”หลัง ป.ป.ช.ฟ้องแจ้งทรัพย์สินเท็จบัญชีเงินเก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดสอบคำให้การ "ธาริต" อดีต อธิบดีดีเอสไอ หลังยื่นเอกสารรับสารภาพไม่มีเจตนาเลี่ยง 


          19 ม.ค.61  ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ นัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกล่าวหา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่พ้นจากราชการ ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบการทุจริตฯ มาตรา 119 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการยื่นคำร้องดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ ชี้มูลความผิดนายธาริตเมื่อปี 2559 

          ขณะที่ทรัพย์นั้นฝ่ายนายธาริต อ้างว่าเป็นสมุดบัญชีเก่าบางเล่ม ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวและมียอดในบัญชีหลักไม่เกินหมื่นบาท ทำให้ไม่ได้สนใจ และลืมยื่นแสดงบัญชีต่อ ป.ป.ช. โดยไม่มีเจตนาแจ้งเท็จ

          โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา ศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้นายธาริต รับฟังแล้ว นายธาริต ได้ยื่นคำรับสารภาพเป็นลายลักษณ์อักษร หลังจากวันที่ 9 พ.ย.60 นายธาริต ได้ยื่นคำแถลงประกอบคำรับสารภาพไปแล้ว

          ขณะที่องค์คณะฯ พิจารณาเห็นว่า ป.ป.ช. ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องคดีนี้ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.60 หลังรัฐธรรมนูญฯ ใหม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งมาตรา 235 วรรคท้าย กำหนดว่าความผิดเกี่ยวกับการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ จะต้องมีพฤติการณ์ที่เชื่อได้ว่ามีเจตนากระทำผิด โดยศาลได้ตรวจคำร้องของ ป.ป.ช.ผู้ร้องแล้ว เห็นว่าไม่ได้บรรยายพฤติการณ์ดังกล่าวมาในคำร้อง ศาลจึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 26 วรรคสาม ที่ให้อำนาจศาลสั่งแก้ฟ้องให้ถูกต้องได้ ดังนั้นจึงสั่งให้ ป.ป.ช.แก้คำฟ้องโดยบรรยายถึงพฤติการณ์ให้ครบถ้วนแล้วส่งให้ศาลอีกครั้ง 

         เพื่อให้โอกาสทางคดีกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ ศาลนัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย อีกครั้งในวันนี้ (19 ม.ค.61) เวลา 09.30 น. 

          โดยคดีนี้ระหว่างการพิจารณา "นายธาริต" ก็ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งศาลตีราคาประกัน 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนคดีแพ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ถูกอายัดไว้กว่า 90 ล้านอยู่ระหว่างรอศาลแพ่ง ไต่สวนพยานฝ่ายนายธาริต ผู้คัดค้าน ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบทรัพย์สินของนายธาริต กระทั่งชี้มูลความผิดเมื่อวันที่ 10 มี.ค.59 ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติขณะดำรงตำแหน่ง "อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ" รวมมูลค่ากว่า 346 ล้านบาท โดยได้อายัดทรัพย์ที่มีชื่อของนายธาริต , นางวรรษมล คู่สมรส และบุคคลที่เกี่ยวข้องถือครองแทนไว้ชั่วคราวก่อนหน้านี้กว่า 90 ล้านบาท
 

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง) จำคุก-ปรับ "ธาริต" จงใจปกปิดบัญชี ป.ป.ช. !!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ