ข่าว

ลูกจ้างเฮ !! ค่าแรงขึ้นทั่วประเทศ 5 - 22 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมมาราธอน7ชม.บอร์ดค่าจ้างเคาะค่าแรงขั้นต่ำ 5 - 22 บาท ‘ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง’ สูงสุด 330 บาท ส่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต่ำสุดอยู่ที่ 308 บาท มีผล 1 เมษายน นี้


          18 ม.ค.2561 เวลา 00.29 น.นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่ใช้เวลาประชุมมาราธอนเกือบ 7 ชั่วโมง ที่สุดแล้วที่ประชุมมีมติปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นทั่วประเทศ ทั้ง 77 จังหวัด ปรับตั้งแต่ 5 - 22 บาท แบ่งเป็นทั้งหมด 7 ระดับ ตามสภาพความเจริญทางเศรษฐกิจ โดยจังหวัดที่ได้รับการปรับขึ้นสูงสุด คือ ภูเก็ต ชลบุรี และระยอง จำนวน 330 บาท รองลงมา คือ 325 บาท กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

          ส่วนจังหวัดที่ปรับเป็น 320 บาท มีทั้งหมด 14 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี สุพรรณบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา หนองคาย ลพบุรี ตราด ขอนแก่น สงขลา สุราษฎร์ธานี กระบี่ เชียงใหม่ นครราชสีมา และพังงา

          สำหรับจังหวัดที่ปรับเป็น 318 บาท มี 7 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี สมุทรสงคราม สกลนคร มุกดาหาร นครนายก กาฬสินธุ์ และปราจีนบุรี

           จังหวัดที่ปรับขึ้นเป็น 315 บาท มี 21 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด ประจวบคีรีขันธ์ นครสวรรค์  สระแก้ว พัทลุง อุตรดิตถ์ นครพนม บุรีรัมย์ สุรินทร์ เพชรบุรี พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ชัยนาท เลย อุดรธานี ยโสธร พะเยา บึงกาฬ น่าน กาญจนบุรี และอ่างทอง

           สำหรับจังหวัดที่ปรับขึ้นค่าแรงเป็น 310 บาท จำนวน 22 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี นครศรีธรรมราช แม่ฮ่องสอน ตรัง ลำปาง ลำพูน เชียงราย สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี ศรีสะเกษ ตาก ชัยภูมิ อำนาจเจริญ แพร่ ราชบุรี ระนอง มหาสารคาม ชุมพร หนองบัวลำภู และสตูล

           ในส่วนของจังหวัดที่ปรับขึ้นน้อยที่สุด จำนวน 308 บาท มี 3 จังหวัด คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ทั้งหมดนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561

           ทั้งนี้ ภาพรวมในการปรับค้าจ้างอยู่ที่ 5 บาทจนถึง 22 บาท และเฉลี่ยอยู่ที่ 315.97 บาท

           ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นหลักประกันให้กับแรงงาน กระทรวงจะมีการปรับแก้กฎหมายบังคับให้ผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป จัดทำโครงสร้างการปรับขึ้นเงินเดือนทุกปี โดยจะนำร่องใน 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

            ด้านตัวแทนลูกจ้างกล่าวเพียงสั้นๆ ขณะเดินออกจากห้องประชุมว่า "ลูกจ้างแฮปปี้ครับ ลูกจ้างแฮปปี้"

            ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในส่วนของผู้ประกอบการมีการโต้แย้งกับตัวเลขนี้หรือไม่ ปลัด บอกว่า มติทั้งหมดนี้เป็นเอกฉันท์ ไม่ได้มีการลงคะแนนแต่อย่างใด เพราะรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือ ด้วยการลดหย่อนภาษี 1.5 เท่าที่เป็นเงินในส่วนจ่ายค่าจ้าง

 

ลูกจ้างเฮ !! ค่าแรงขึ้นทั่วประเทศ 5 - 22 บาท

        ข่าวที่เกี่ยวข้อง

       ติงค่าแรงใหม่แบ่งเขตง่ายแต่ไม่ยุติธรรม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ