ข่าว

5ชม.ถกเครียดบอร์ดค่าจ้าง ลุ้นเคาะคืนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

17 ม.ค. ลุ้นเคาะค่าจ้างใหม่ปี61 คืนนี้ หลังบอร์ดค่าจ้าง ถกเครียดนานกว่า 5 ชม. ลือ!! “กทม.” จ่อขยับ 5 บาท

 

        ความคืบหน้าการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 หลังจากการประชุมนัดแรกเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 ไร้มติ

         ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 เวลา 16.00 น. คณะกรรมการค่าจ้างที่มีนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน ได้เรียกประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดค่าจ้าง ประกอบด้วย ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง จำนวน 5 คน ฝ่ายลูกจ้าง 5 คน และฝ่ายรัฐ 5 คน รวม 15 คน จะประชุมเพื่อกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2561

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมบอร์ดค่าจ้างเริ่มเมื่อเวลา 16.00น. เวลาผ่านไปนานนับ 5 ชั่วโมง ยังไม่มีมติใดๆออกมา แต่ปรากฏว่าคณะกรรมการบอร์ดค่าจ้างได้พักทานอาหารมื้อเย็น จากนั้นเริ่มประชุมใหม่อีกครั้ง ช่วงเวลาประมาณ 22.00น.ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าฝ่ายนายจ้างได้ผนึกกำลังกันเหนียวแน่น ไม่ยอมรับตัวเลขค่าจ้าง ขณะเดียวกันปลัดกระทรวงแรงงานก็ได้รับแรงกดดันอย่างหนัก ต้องเคาะตัวเลขค่าจ้างให้ได้คืนนี้ หลังเลื่อนการประชุมบอร์ดค่าจ้างเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา

       หลังจากที่ก่อนหน้านี้ การประชุมเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างยังไม่ยอมรับตัวเลขค่าจ้างใหม่แต่ละจังหวัด ที่มีข่าวว่าจะมีการปรับขึ้นระหว่าง 2-12 บาท

        ก่อนการประชุมบอร์ดค่าจ้าง นายประจวบ พิกุล คณะกรรมการค่าจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า เคยมีการเสนอตัวเลขให้ กทม. ได้ปรับขึ้น 5 บาท แต่สมุทรปราการได้แค่ 1 บาท และอีกหลายจังหวัดอยู่ใกล้เคียงกัน สภาพเศรษฐกิจไม่ต่างกัน แต่อัตราต่างกันมากบางจังหวัดไม่ขอปรับ แต่เมื่อนำข้อมูลเข้าสูตรการปรับค่าจ้าง ก็จะได้ปรับทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดระนองจังหวัดเดียวที่ไม่ได้ปรับขึ้น แต่การแก้ไขกลุ่มจังหวัดและกำหนดตัวเลขค่าจ้างใหม่ให้เหมาะสม แล้วนำกลับเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง จะทำให้ได้ปรับขึ้นค่าจ้างทุกจังหวัด

         โดยจะแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ในอัตราที่ไม่เท่ากัน คาดว่าการประชุมน่าจะได้ข้อสรุปในตัวเลขค่าจ้างปี 2561 ส่วนแต่ละจังหวัดจะได้ปรับเท่าไหร่ ยังต้องรอมติที่ประชุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ