ข่าว

เผยเคล็บลับความนุ่มของรถไฟเร็วสูงจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปี 2014 จีนออกมาตรฐานด้านการเชื่อมรางรถไฟ โดยกำหนดให้เหล็กสองเส้นที่เชื่อมกันคลาดเคลื่อนได้ไม่เกิน 0.2 มิลลิเมตร


               ปัจจุบันเทคโนโลยีรถไฟเร็วสูงของจีนเปรียบได้กับนามบัตรชั้นเยี่ยมที่ทำให้ชาวโลกรู้จักจีนมากขึ้น ซึ่งเบื้องหลังของความสำเร็จก่อเกิดขึ้นมาจากความตั้งใจและหยาดเหงื่อของพนักงานทุกคน  ดูข่าวต้นฉบับ

 

เผยเคล็บลับความนุ่มของรถไฟเร็วสูงจีน

 

               สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้รถไฟเร็วสูงจีนสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างนุ่มนวลด้วยความเร็วสูงก็คือ “รางไร้รอยต่อ” หรือ รางเหล็กยาว 25 เมตร ที่ถูกนำมาเชื่อมต่อเป็นระยะทางยาวหลายร้อยหรือหลายพันกิโลเมตร แล้วนำมาวางเรียงบนทางรถไฟ โดยวางเรียงถี่ๆ ให้มีระยะห่างระหว่างกันราว 11 มิลลิเมตร ซึ่งกระบวนการที่สำคัญมากก็คือการเชื่อมโลหะ เพราะหากทำได้ไม่ดี อาจส่งผลให้รถไฟตกรางหรือพลิกคว่ำ “ทุกๆ การเชื่อมต่อ หมายถึงชีวิตคนนับพัน”

 

เผยเคล็บลับความนุ่มของรถไฟเร็วสูงจีน

 

               “หลัวหยู่ว์หาง” ช่างเชื่อมโลหะในเมืองเจิ้งโจว วัย 29 ปี จบการศึกษาในสาขาการเชื่อมโลหะจากมหาวิทยาลัยอุตสาหกรรมมองโกเลียใน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขามีหน้าที่ศึกษาเทคนิคด้านการเชื่อมต่างๆ และนำมาปรับ เพื่อได้วิธีการเชื่อมที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด รางไร้รอยต่อบนทางรถไฟแปดแฉก หรือ ทางรถไฟอักษร “米” (อ่านว่า “หมี่”)ของในมณฑลเหอหนานเกือบทั้งหมด ล้วนสร้างขึ้นมาภายใต้การดูแลของเขา หลัว กล่าวว่า “การเดินทางพันลี้ เริ่มต้นที่มือเรา”

 

เผยเคล็บลับความนุ่มของรถไฟเร็วสูงจีน

 

               ในปี 2014 จีนออกมาตรฐานด้านการเชื่อมรางรถไฟ โดยกำหนดให้เหล็กสองเส้นที่เชื่อมกันคลาดเคลื่อนได้ไม่เกิน 0.2 มิลลิเมตร หรือประมาณขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของผมสองเส้นรวมกัน ซึ่งไม่สามารถสังเกตเห็นด้วยตาเปล่าได้ หลัว กล่าวว่า ช่างที่ผ่านการทำงานด้านนี้มานาน แค่ใช้มือจับนิดเดียวก็จะรู้ว่าเชื่อมได้ผ่านมาตรฐานหรือไม่

               เนื่องจากช่วงเวลาในการเชื่อมค่อนข้างสั้น จึงไม่สามารถนำเครื่องมือไปเปรียบเทียบได้ ซึ่ง 0.2 มิลลิเมตรนั้นน้อยมากจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ทีมงานเลยคิดวิธีหนึ่งขึ้นมาก็คือ ใช้เทคนิคการสัมผัสด้วยมือ ตอนนั้นก็ฝึกกันนานถึงครึ่งปี เพราะกว่าจะฝึกได้ต้องใช้เวลา แต่เมื่อฝึกได้แล้วก็จะทำได้อย่างแม่นยำมากขึ้นเรื่อยๆ

 

เผยเคล็บลับความนุ่มของรถไฟเร็วสูงจีน

 

               เขาเล่าว่า ในปี 2011 จีนยังขาดแคลนแรงงานฝีมือด้านนี้อยู่มาก ตอนแรกที่เข้ามาทำงานก็ยังพบปัญหาด้านเทคนิคอีกหลายอย่าง และคนที่จบด้านนี้โดยตรงในทั้งแผนก ก็ดูเหมือนว่าจะมีแค่เขาเพียงคนเดียว แถมตอนนั้นเขายังมีอายุแค่ 22 ปี เท่านั้น ทำให้รู้สึกกังวลและขาดความเชื่อมั่นอยู่เหมือนกัน

               นอกจากนี้ครอบครัวและที่บ้านก็ไม่ได้ชื่นชอบในสายอาชีพที่เขาเรียน แต่เขาก็สู้และผ่านพ้นอุปสรรคและความท้าทายต่างๆ มาได้ เพราะตนเชื่อว่า ชีวิตคนเรามีสิ่งที่สำคัญกว่าเงินทอง เช่น การค้นพบคุณค่าหรือสิ่งที่ถนัดของตัวเอง และตนภูมิใจที่ได้พบคุณค่าของตัวเองพร้อมๆ กับการได้รับและส่งไม้ต่อให้กับคนอื่นๆ “ทำให้รถไฟเร็วสูงเร็วขึ้นในยุคของคนรุ่นใหม่คือความฝันอันสูงสุดของผม” เขากล่าว

 

 

 

 

---------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ