ข่าว

อุดรธานีแห่เช่าชุดรำบวงสรวงกรมหลวงประจักษ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนแห่เช่าชุดรำบวงสรวงกรมหลวงประจักษ์ 125 ปี อุดรธานี 18 ม.ค.นี้

 

               12 ม.ค. 61  การเตรียมงานเฉลิมฉลองการก่อตั้งเมืองอุดรธานีสู่ปีที่ 125 ในวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันที่พลตรีพระเจ้าบรมวงษ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ยกไพร่พลจากริมแม่น้ำโขง มาบ้านเดื่อหมากแข้ง และตัดสินใจตั้งกองทัพจนเติบโตมาเป็นเมืองอุดรธานี โดยมีกำหนดจัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ ทั้งการก่อสร้างรูปหล่อลอยเท่าองค์จริง และเหรียญที่ระลึก พร้อมเชิญชวนให้ชาวอุดรธานี มาร่วมรำบวงสรวงให้ได้ 60,000 คน

               โดยในช่วงเย็นที่ร้านให้เช่าเสื้อผ้า “อาจารย์สุเนตร สารสิน” ถ.ทหาร (รพ.ค่ายประจักษ์ฯ) ต.หมากแข้ง อ.เมือง มีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เดินทางมาติดต่อขอเช่า “ชุดรำบวงสรวง” โดยทางร้านได้นำเสื้อแขนกระบอกสีแสด ผ้าถุงผ้าพื้นเมืองย้อมคราม ผ้าสไบ และดอกไม้ ออกมาแขวนไว้หน้าร้าน ให้ผู้สนใจได้ลองสวมใส่ ก่อนตัดสินใจเช่าไปเตรียมไว้ เกรงว่าเมื่อใกล้วันจะไม่มีให้เช่า มีบางคนเลือกเสื้อผ้าที่สวมในหุ่น ราคาชุดละ 200 บาท ครบทุกอย่างรวมเครื่องประดับ

               อาจารย์สุเนตร สารสิน เปิดเผยว่า การรำบวงสรวงกรมหลวงประจักษ์ฯ เป็นประเพณีสืบทอดกันนานมาก เริ่มตั้งแต่คนรำเพียง 19 คน จากนั้นก็มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเทิดทูนผู้สร้างเมืองอุดรธานี และเป็นสิริมงคลของผู้ได้รำ ตนและเพื่อนๆ ก็ไปร่วมรำด้วย ทำให้ร้านตนเองซึ่งให้เช่าเสื้อผ้า เครื่องประดับ ใช้ในการแสดงแบบต่างๆ ต้องจัดหาเสื้อผ้ารำบวงสรวงไว้ด้วย ก็สะสมมากขึ้นทุกปี จนปีที่แล้วมีมากถึง 3,500 ชุด ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ ปีนี้จึงลงทุนตัดเพิ่มอีก 500 ชุด ซึ่งก็ไม่น่าจะเพียงพอกับความต้องการ

               “คนที่มาเช่าชุดรำส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน หรือผู้ที่มาทดลองรำปีแรก ปีต่อไปเขาก็จะตัดเป็นเองตัวเอง จึงมีคนพร้อมรำอยู่แล้วหลายหมื่นคน ส่วนร้านตนเองและร้านเช่าอื่นๆ ก็จะช่วยเพิ่มจำนวนคนรำมากขึ้นทุกปี โดยเราคิดค่าเช่าเพียง 200 บาท ครบชุดสามารถร่วมรำได้เลย แต่หากต้องการชุดพิเศษ และเครื่องประดับเพิ่ม ก็จะราคาชุดละ 500 บาท โดยไม่ต้องมีเงินประกัน โดยทุกปีมีคนเช่าไม่เอามาคืนไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ จนถึงวันนี้มีคนเช่าไปแล้ว 1,000 ชุด”

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ