ข่าว

เปิดตัวสัตว์เกิดใหม่ 6 ชนิด รับ"วันเด็ก" (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสัตว์โคราช จัดเต็มกิจกรรมวันเด็ก "13 ม.ค."เตรียมของขวัญกว่าแสนชิ้น แจกไม่อั้นทั้งวัน ชิมลางเปิดตัวสัตว์เกิดใหม่ 6 ชนิด

 

          วันที่ 11 มกราคม 2561 นายเทวินทร์ รัตนะวงศะสวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่จัดกิจกรรมเปิดตัวสัตว์เกิดใหม่ 6 ชนิดได้แก่ ปาก้าลายจุด เกิดวันที่ 4 ธันวาคม 2560 ยังไม่ทราบเพศ เป็นสัตว์ฟันแทะจำพวกหนึ่ง ความลำตัวยาวประมาณ50 ถึง 77 เซนติเมตร น้ำหนัก 6-14 กิโลกรัม หางสั้นนิ้วเท้าหน้า 4 นิ้ว นิ้วเท้าหลัง 5 นิ้ว ลักษณะไม่มีความแตกต่างภายนอกระหว่างเพศ ขนสั้นเรียบสีน้ำตาลเข้มอมเทามีลายสีขาวพาดยาวตาม 4 ข้างและมีจุดสีขาวแต้มตามลำตัวถิ่นอาศัย พบทั่วไปในทวีปอเมริกาใต้จนถึงตอนใต้ของเม็กซิโก

         ปาก้าลายจุด มีนิสัยชอบหากินตามลำพังกินผลไม้พุ่มเตี้ย ผลไม้ที่ร่วงจากต้นไม้สูงรวมทั้งใบไม้เมล็ดแมลง ถิ่นอาศัยอยู่ในป่าฝนและป่าดิบเขา บางครั้งหากินในป่าโป่ง ปาก้าลายจุด ว่ายน้ำเก่งและจึงชอบอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ไม่มีช่วงผสมพันธุ์ที่แน่นอน ตัวเมียออกลูกครั้งละ 1 ตัว หากอากาศและอาหารเหมาะสมจะมีลูกได้มากถึงปีละ 3 ครั้ง

         คินคาจู หรือหมีน้ำผึ้ง เกิดวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ยังไม่ทราบเพศ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอันดับสัตว์กินเนื้อชนิดหนึ่งในวงแร็กคูน คิงคาจูเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 60 เซนติเมตร มีขนสั้นและหนานุ่มสีน้ำผึ้งทองหรือสีน้ำตาลมีหัวและใบหูใบหน้าและดวงตากลมโตเหมือนแมว น้ำหนักประมาณ 4-10 ปอนด์ นิสัยออกหากินเวลากลางคืน ใช้เสียงสื่อสาร ปกติอาศัยอยู่ตามยอดไม้สูง ชอบกินผลไม้เกสรดอกไม้น้ำผึ้งและน้ำย่อยจากดอกไม้

         คินคาจูมีลิ้นยาวถึง 7 นิ้ว ใช้สำหรับดูดกินน้ำผึ้งหรือน้ำต้อยของ ดอกไม้ การสืบพันธุ์เป็นสัตว์ที่ออกลูกเป็นตัว ครั้งละตัว นานๆครั้ง อาจจะมีฝาแฝด ใช้เวลาตั้งท้องนาน 4 เดือน ลูกอ่อนใช้เวลา 2 สัปดาห์ จึงจะลืมตา คิงคาจูเป็นสัตว์รักสันโดษมักอาศัยอยู่ตัวเดียว เมื่อออกลูกจะออกในโพรงต้นไม้ ถิ่นอาศัยกระจายพันธุ์ในป่าทึบและป่าหลากหลายประเภท พบได้ทั้งพื้นที่ราบและพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลของทวีปอเมริกากลางและภาคเหนือของทวีปอเมริกาใต้

          คอมมอนมาโมเซทหูขาว เกิดวันที่ 10 ม.ค.2561 หรือวานนี้ ยังไม่ทราบเพศ เป็นสัตว์สังคมแบบกลุ่มครอบครัวๆละ 2-13 ตัว ใช้การกำหนดอาณาเขตด้วยกลิ่นที่ผลิตจากต่อมหน้าอกและหน้าท้องน้อย อาหารกินน้ำเกสรดอกไม้ น้ำเลี้ยงของต้นไม้รากไม้และสัตว์เล็กๆพฤติกรรมแสดงความหมายสื่อกันออกทางหน้าตา ให้ลูกครั้งละ 1-3 ตัว อายุยืน 7-10 ปี

         อีแลนด์ เกิดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ยังไม่ทราบเพศ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลักษณะคล้ายโคสีตามลำตัวออกสีน้ำตาลจางๆ และจะออกสีเทามากขึ้นตามอายุ บริเวณหัวไหล่มีแถบขาวจางๆ พาดอยู่แต่ไม่สะดุดตา บริเวณกลางหัวมีขนสีดำขึ้นเป็นแนวยาวไปตามลำตัว ถิ่นอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้าสะวันนาทางตะวันออกและใต้ของทวีปแอฟริกา อาหารชอบกินใบไม้และกิ่งไม้อ่อนๆ

        เจมส์บอค เกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน ส่วนสูงที่ไหล่ยาว 1.2 เมตร มีเขายาวแหลมค่อนข้างโค้ง ปลายเขาถ่างแยกจากกัน หางเป็นพู่ยาวเลยเข่า ที่ใบหน้ามีลายขาวดำและมีแถบตามรอบปากและจมูก ลำตัวสีน้ำตาลอมเทา มีแถบดำเป็นปื้นใหญ่ที่ข้างลำตัวและบริเวณโคนขาทั้ง 4 ถิ่นกำเนิดพบทั่วไปทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกาบริเวณนามิเบียแองโกลา และแอฟริกาใต้

         สคีมิต้า ฮอนออริกซ์ เกิดวันที่ 19 เมษายน เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติในแถบแอฟริกาตะวันออกและใต้ มี 4 ชนิด ได้แก่ Scimitar Oryx ,East African Oryx และ Gemsbok ออริก จึงได้ชื่อว่าเป็นจิตวิญญาณแห่งทะเลทรายในร่างของแอนทิโลป ถิ่นอาศัยอยู่ในทะเลทรายและพบในทุ่งหญ้าสะวันนารวมทั้งป่าอุดมสมบูรณ์ สามารถอาศัยอยู่ได้เป็นเวลานานโดยไม่มีน้ำ เนื่องจากมีระบบเดินเลือดพิเศษทำให้เลือดที่ไหลไปสมองที่เย็นได้และเพิ่มอุณหภูมิร่างกายป้องกันการเสียเหงื่อ จึงช่วยในการอาศัยในพื้นที่ร้อนจัดและมีน้ำน้อย

        ส่วนการจัดกิจกรรมวันเด็ก ฯ นายเทวินทร์ ผอ.สวนสัตว์ ฯ กล่าวว่า สวนสัตว์โคราช ได้เตรียมมอบความสุข ความสนุกให้กับเด็กและเยาวชน ชมกิจกรรมความบันเทิงตลอดทั้งวันพร้อมร่วมเล่นเกมแจกของรางวัลกว่า 1 แสนชิ้น การแสดงมายากลมาสคอตแดนซ์โชว์ ชมการแสดงความน่ารักแสนรู้ของสัตว์ป่านานาชนิดผจญภัยในดินแดนไดโนเสาร์ สวน DINO PARK ชมความสวยงามของชีวิตสัตว์โลกใต้น้ำ Siam Amezoncar และสนุกสนานชุ่มฉ่ำไปกับการเล่นน้ำที่สวนน้ำโคราชทะเลอีสาน พิเศษสุดเด็กที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตรและผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถเข้าเที่ยวสวนสัตว์ฟรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ