ข่าว

จี้สอบ ป.ป.ท. ทำคดีตำรวจ สน.บวรมงคล ค้าสำนวนอืด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คดีค้าสำนวน สน.บวรมงคลอืด “อัจฉริยะ” จี้สอบชุดไต่สวน ป.ป.ท. ทำงานล่าช้า2ปี ยังไม่ชี้มูลความผิด ทั้งที่มีหลักฐานเป็นคลิปวีดิโอชัดเจน

        กระทรวงยุติธรรม –10ม.ค.61 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือและหลักฐานต่อ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธาน ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ขอให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่เป็นคณะกรรมการไต่สวน เลขรับ01643ลงวันที่29ก.พ.59กรณีตำรวจสน.บวรมงคล ค้าสำนวนการสอบสวนและเรียกรับผลประโยชน์ โดยทุจริตต่อหน้าที่ในคดีลักพระพุทธรูปของวัดภคินีนาถวรวิหาร กทม. ซึ่งเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา157โดยมี นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่อง

           นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษพ.ต.ท.ชัยกรัณย์ เพ็งธนาสกุล ช่วยราชการพนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ สน.ท่าพระ ขณะเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนสน.บวรมงคล ซึ่งทำผิดในการค้าสำนวนการสอบสวนและขายสำนวนสอบสวนให้กับผู้ต้องหา ต่อป.ป.ท. พื้นที่5เนื่องจากมีเจตนาช่วยผู้ต้องหาให้พ้นผิด เรียกรับผลประโยชน์และทุจริตต่อหน้าที่ในคดีลักพระพุทธรูปวัดดังกล่าว และหลังจากที่ ป.ป.ท.ได้รับหลักฐานแล้วก็ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนไว้ตั้งแต่เดือน ก.พ.59ขณะนี้ผ่านมา2ปี คดียังไม่มีความคืบหน้า และยังไม่มีการชี้มูลความผิด ทั้งที่ได้สอบปากคำตนและผู้ต้องหาที่เรียกรับผลประโยชน์ไว้แล้ว

          “วันนี้ได้นำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ ภาพและเสียงการเรียกรับเงินของตำรวจสน.บวรมงคลมามอบให้กระทรวงยุติธรรมเพื่อตรวจสอบด้วย โดยหลักฐานดังกล่าวเห็นพฤติกรรมชัดเจนมาก แต่เหตุใดจึงตรวจสอบล่าช้า และทำให้ตนได้รับความเสียหาย จึงมายื่นขอให้พล.อ.อ.ประจิน ในฐานะประธานศอตช. ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยตั้งคณะกรรมการสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของชุดสืบสวนป.ป.ท. และขอให้เปลี่ยนตัวชุดสืบสวนในคดีนี้ด้วย”นายอัจฉริยะกล่าว

         ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องไว้จะเสนอให้ พล.อ.อ.ประจิน พิจารณาในฐานประธาศอตช.แต่ป.ป.ท.ไม่ใช่หน่วยงานในสังกัดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แล้ว เบื้องต้นอาจเสนอเรื่องไปให้ต้นสังกัดตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อมีความคืบหน้าจะแจ้งให้นายอัจฉริยะรับทราบ

          ผู้สื่อข่าวรานงานว่า สำหรับคลิปภาพที่นายอัจฉริยะอ้างเป็นหลักฐานแนบสำนวนการตรวจสอบ เป็นคลิปแอบถ่ายเหตุการณ์การเรียบรับเงินของตำรวจสน.บวรมงคล มีการรับเงินและนับจำนวนเงิน ซึ่งเห็นใบหน้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจชัดเจน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ