ข่าว

"ปลัดแรงงาน"เคาะค่าจ้างขั้นต่ำ 10 ม.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" เผย 10 ม.ค.นัดบอร์ดค่าจ้าง สรุปตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 หลังเลื่อนประชุมมาหลายครั้ง เนื่องจากคณะกรรมการมาไม่ครบองค์ประชุม คาดได้ข้อสรุป

 

        9 ม.ค.2561 ความคืบหน้าการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง กล่าวว่า ได้นัดบอร์ดค่าจ้างทั้ง 3 ฝ่าย ให้เข้าร่วมประชุมพิจารณาการปรับค่าจ้าง ในวันที่ 10 ม.ค.นี้ ซึ่งหากมาประชุมครบทุกคนก็จะสามารถสรุปเคาะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ได้อย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมาเข้าประชุมไม่ครบองค์ประชุม หากสรุปตัวเลขไปก่อนจะมีปัญหาตามมา ครั้งนี้จึงขอให้กรรมการเข้าประชุมให้ครบทุกคน หลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ต่อไป

          ส่วนที่มีข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าจ้าง 15 บาท นายจรินทร์ กล่าวว่าเป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น อาจจะมากหรือน้อยกว่าก็ได้ ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณา คณะกรรมการค่าจ้างตามระบบไตรภาคี ที่จะพิจารณาจากข้อมูลที่อนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัดเสนอตัวเลขเข้ามาส่วนจะมีการปรับขึ้นเท่าไหร่ ต้องดูจากหลายปัจจัยประกอบ อาทิ ดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนการผลิต ความสามารถในการผลิต ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ รวมถึงศึกษาเทียบเคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหลังจากมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท เท่ากันทั่วประเทศ ไม่มีการปรับขึ้นมา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2557-2559 เพิ่งจะปรับ ในปีที่ผ่านมา สูงสุด 310 บาท  

         “ส่วนในปี 2561 จะมีการปรับขึ้นอย่างแน่นอน แต่ต้องทำให้เกิดความสมดุลทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง ต้องอยู่ได้ขณะที่นายประจวบ พิกุล คณะกรรมการค่าจ้าง ตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า อัตราการปรับค่าจ้างใหม่คงไม่ได้ปรับขึ้น 15 บาท ตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอนด้านนายอรรถยุทธ ลียะวณิช ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องดูเหตุผล แต่หากจะปรับสูงสุด 15 บาท คงรับไม่ได้ มันมากเกินไป”นายจรินทร์ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ