ข่าว

งดงาม...พระเมรุมาศ ก่อนการรื้อถอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพชุด...ความงดงามของพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ก่อนที่กรมศิลปากรจะเริ่มทำการรื้อถอนในวันที่ 11 ม.ค.นี้

 

            "วสันต์ วณิชชากร" ช่างภาพอิสระ ได้บันทึกภาพความงดงามของพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไว้เมื่อวันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา ก่อนที่กรมศิลปากรจะดำเนินการรื้อถอนพระเมรุมาศ ซึ่งจะมีพิธีบวงสรวงการรื้อถอนในวันที่ 11 มกราคม นี้

งดงาม...พระเมรุมาศ ก่อนการรื้อถอน

 

งดงาม...พระเมรุมาศ ก่อนการรื้อถอน

 

งดงาม...พระเมรุมาศ ก่อนการรื้อถอน

 

งดงาม...พระเมรุมาศ ก่อนการรื้อถอน

 

งดงาม...พระเมรุมาศ ก่อนการรื้อถอน

            ทั้งนี้ในวันที่ 11 มกราคม นี้ กรมศิลปากรจะจัดพิธีบวงสรวงการรื้อถอนพระเมรุมาศ โดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.00 มีพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ โดยกรมศิลปากรตั้งเป้าทำการรื้อถอนให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันหรือช่วงกลางเดือนมีนาคม 2561

            สำหรับพระเมรุมาศ จะดำเนินการเคลื่อนย้ายประติมากรรม ศิลปกรรม จิตรกรรมฉากบังเพลิง ไปไว้ยังสำนักช่างสิบหมู่ ที่ศาลายา

            สำหรับอาคารประกอบอื่นๆ ได้แก่ ส่วนหนึ่งของพระที่นั่งทรงธรรม ศาลาลูกขุน 4 หลัง ทับเกษตร 2 หลัง บุษบกซ่าง 1 หลัง สระอโนดาต 2 สระ จะย้ายไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ บนเนื้อที่ 10 ไร่ บริเวณด้านหลังหอจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ตำบลคลองห้า จังหวัดปทุมธานี 

            ส่วนอาคารประกอบอีกส่วนหนึ่ง ได้แก่ ศาลาลูกขุน 2 หลังจะย้ายไปจัดแสดงที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐม เพื่อให้แหล่งเรียนรู้ทั้ง 2 ส่วนนี้ เป็นที่ระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และผลงานมรดกวัฒนธรรมไทย ที่ทรงคุณค่า ที่คนรุ่นใหม่ควรจะเรียนรู้

            สำหรับไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งพระเมรุมาศ ในส่วนของไม้ดัด ซึ่งวัดคลองเตยในให้ความอนุเคราะห์ก็จะจัดส่งคืนวัด อีกส่วนไม้ดัดขนาดใหญ่ เป็นของสวนนงนุช ก็จะดำเนินการจัดส่งคืน ส่วนไม้ล้มลุกประเภทดอกดาวเรือง จำนวน 300,000 ต้น จะเคลื่อนย้ายไปจัดงานฤดูหนาวที่หน้าพระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า ปลายเดือนมกราคม 2561 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมรื้อถอนพระเมรุมาศในหลวงร.9

จัดพิธีบวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ