ข่าว

แนะปลูกดอกดาหลาหลากสีสร้างรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชการเกษตร ศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง แนะปลูกดอกดาหลาหลากสีสันขายสร้างรายได้งาม ราคาดอกละ 7-10 บาท

 

         วันที่ 8 ม.ค.61 ที่ศูนย์วิจัยพืชสวน จ.ตรัง ได้พัฒนาสายพันธุ์ดอกดาหลา ซึ่งเป็นไม้พื้นเมืองภาคใต้ ให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในที่ร่ม ดอกมีสีสันที่สวยงาม แข็งแรงและอยู่ได้นาน 7-10 วัน ใช้เวลาปลูกประมาณ 1 ปีก็จะเริ่มออกดอกต่อเนื่องตลอดทั้งปี เกษตรกรสามารถตัดขายได้ในราคาดอกละ 7-10 บาท โดยมีทั้งหมด 5 สี ใช้ชื่อว่าตรัง 1- ตรัง 5 ซึ่งพันธุ์ตรัง 1 ดอกจะมีสีขาว, ตรัง 2 ดอกสีบานเย็น, ตรัง 3 ดอกสีแดง, ตรัง 4 ดอกสีชมพู และตรัง 5 ดอกสีแดงเข้ม เกษตรกรสามารถปลูกแซมได้ทั้งในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมันและอื่น ๆ โดยใช้ขนาดความกว้าง 3 คูณ 3 เมตร

         โดยดอกดาหลา ใช้สำหรับการจัดสวน จัดช่อดอกไม้ การประดับตกแต่งสถานที่ในทุกโอกาส รวมทั้งสามารถรับประทานเป็นผักสดกับข้าวยำ ชุบแป้งทอด ทำน้ำพร้อมดื่ม เหง้าใช้ปรุงอาหารได้ ขยายพันธุ์ง่ายคล้ายเหมือนพืชตระกูลข่า หรือนำเมล็ดสีน้ำตาลไปเพาะก็ได้ ที่สำคัญอย่าให้ขาดน้ำ เพราะดอกดาหลาชอบความชื้นในดิน ซึ่งในโอกาสสำคัญต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ งานโรงเรียน งานประชุมสัมมนา จะทำให้ราคาของดอกดาหลาเพิ่มสูงขึ้น นอกจากจะให้สีสันที่สวยงามตลอดทั้งปีแล้ว ยังให้คุณค่าทางอาหารและประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย

 

แนะปลูกดอกดาหลาหลากสีสร้างรายได้

 

         โดยศูนย์วิจัยพืชสวนตรังกำลังเร่งเพาะชำต้นกล้าดอกดาหลาทั้ง 5 สี เพื่อจำหน่ายให้กับเกษตรกรที่สนใจและมองหารายได้เสริม โดยขายเพียงต้นละ 5 บาทเท่านั้น โดยเฉพาะเกษตรกรชาวสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมันที่กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาตกต่ำหรือราคาผันผวน รวมทั้งช่วงหน้าฝนกรีดยางพาราไม่ได้จะขาดรายได้ สามารถปลูกดอกดาหลาตามพื้นที่ว่าง หรือปลูกแซม สร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้เกษตรกรรายใดสนใจสามารถไปศึกษาดูงานได้ฟรี ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนในวันและเวลาราชการ

         นางชญานุช ตรีพันธ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง กล่าวว่า มีดาหลาแนะนำรวม 5 สี ทั้งสีขาว สีชมพู สีบานเย็น สีแดง และสีแดงเข้ม ใช้เวลาปลูก 1-1.5 ปี ก็สามารถตัดดอกขายได้ในราคา 5-10 บาทแล้วแต่ฤดูกาล และตัดดอกขายได้ตลอดทั้งปี โดยระวังอย่าให้ขาดน้ำ ส่วนใครที่สนใจสามารถติดต่อซื้อต้นกล้าได้ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง ซึ่งดอกดาหลาสามารถนำไปทำเมนูอาหารและตกแต่งสถานที่ได้อย่างสวยงาม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ