ข่าว

หัวหินเร่งเก็บ ‘ขยะ’ เทศกาลปีใหม่เพิ่มวันละ 40 ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศบาลเมืองหัวหิน เพิ่มรอบจัดเก็บขยะช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ป้องกันปัญหาขยะตกค้างข้ามคืน เผยปริมาณเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติเฉลี่ยวันละ 20 - 40 ตัน

 

               3 ม.ค. 61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 4 วันที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหินมากกว่าในช่วงปกติ ส่งผลทำให้ปริมาณขยะเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยวันละ 20 - 40 ตัน จากเดิมปกติเฉลี่ยวันละประมาณ 160 ตัน เพิ่มเป็นวันละประมาณ 180 - 200 ตัน

               พนักงานของบริษัทเมืองไทยสะอาด จำกัด นำรถบรรทุกทั้ง 6 ล้อ และรถยนต์ปิกอัพ ที่มีอยู่ถึง 29 คัน พร้อมพนักงานคันละ 3 คน แบ่งสายกันออกจัดเก็บขยะอย่างต่อเนื่องทุกวันตามชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน หมู่บ้าน โรงแรม รีสอร์ท ร้านค้า ชายหาดหัวหิน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดติดกัน ซึ่งมีถังขยะทั้งที่เป็นถังสี่เหลี่ยมสีเขียวแบบมีฝาปิดและแบบถังน้ำเงิน ตลอดจนถังเหล็กสี่เหลี่ยม ซึ่งสามารถยกขึ้นรถเปลี่ยนได้ทันทีเพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งบางจุดที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีหมู่บ้านจัดสรร ก็ต้องมีถังขยะอย่างน้อย 10 - 12 ใบ รวมทั้งบริเวณชายหาดหัวหินด้วยเช่นกัน ส่วนริมถนนทั่วไปก็จะมีตั้งแต่ 1 - 4 ใบ

 

หัวหินเร่งเก็บ ‘ขยะ’ เทศกาลปีใหม่เพิ่มวันละ 40 ตัน

 

               นายอรรถวุธ เรืองสมบูรณ์ ผู้จัดการสาขา บริษัทเมืองไทยสะอาด จำกัด กล่าวว่า ช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันถึง 4 วัน ได้เพิ่มการจัดเก็บขยะเป็นวันละ 3 รอบ ตั้งแต่กลางคืน เช้า และบ่าย เนื่องจากปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อไม่ให้มีขยะตกค้างข้ามคืน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรวมทั้งกลิ่นได้ ซึ่งเมื่อจัดเก็บขยะตามจุดใหญ่ๆ แล้วก็ต้องทำความสะอาดบริเวณพื้นที่จุดที่ตั้งถังขยะทุกครั้ง ถึงแม้ปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้นก็ตาม แต่การจัดเก็บก็มีการปรับการบริหารจัดการ ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องขยะที่ตกค้างอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน

               นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ขยะทั้งหมดในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ในแต่ละวัน ปัจจุบันนี้ทางบริษัทผู้รับเหมานำไปฝังกลบที่บ่อขยะในพื้นที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทุกวัน ซึ่งบ่อจะเปิดให้ทิ้งขยะตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ดังนั้น จึงต้องเร่งจัดเก็บขยะตั้งแต่กลางดึก

               ทั้งนี้ ปริมาณขยะชนิดต่างๆ ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งมีประชากรอาศัยมากว่า 1 แสน 5 หมื่นคน จนถึงเกือบ 2 แสนคน และยังมีสถานประกอบการต่างๆ ทั้งโรงแรม รีสอร์ท คอนโดฯ ศูนย์การค้า ร้านอาหาร ร้านค้า บริษัท ห้างร้านต่างฯ สถานพยาบาล สถานการศึกษา ซึ่งแต่ละปีปริมาณขยะจะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ในแต่ละเดือนหากเป็นช่วงปกติ จะมีขยะในเขตเทศบาลเฉลี่ยเดือนละประมาณ 4,800 ตัน ถึง 5,200 ตัน ต่อเดือน แต่หากเป็นวันหยุดเทศกาลและมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ปริมาณขยะเฉลี่ยก็จะอยู่ที่ประมาณ 5,500 ตัน ถึง 5,800 ตันต่อเดือน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ