ข่าว

สิ้นเกจิดัง ‘หลวงปู่บุญมา ปภากโร’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิษย์เอก หลวงพ่อสงฆ์ สายวิปัสสนา ‘หลวงปู่บุญมา’ อายุ 92 ปี ฉายาแคล้วคลาด คงกระพัน ค้าขายร่ำรวย มรณภาพแล้วที่วัดถ้ำโพงพาง


               2 ม.ค. 61  เมื่อเวลา 19.00 น.  ชาว จ.ชุมพร ได้สูญเสีย เกจิอาจารย์ดัง พระสงฆ์สายวิปัสสนา ศิษย์เอก หลวงพ่อสงฆ์ ฉายา แคล้วคลาด คงกระพัน ค้าขายร่ำรวย นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร เป็นประธานในพิธีสรงน้ำศพ หลวงปู่บุญมา ปภากโร วัดถ้ำโพงพาง ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ท่ามกลางลูกศิษย์ ประชาชนชาว จ.ชุมพร จำนวนมาก

               หลวงปู่บุญมา ปภากโร มรณภาพ เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (2 ม.ค.) ที่ วัดถ้ำโพงพาง อายุ 92 ปี เป็นพระอริยะสงฆ์ ที่มีความสมถะ มักน้อย พูดน้อย ถ่อมตน มีความเมตตาธรรมสูง เป็นผู้มีแต่ให้ จนได้รับสมญานามว่า “เทพเจ้าแห่งความเมตตา” เริ่มบรรพชาเป็นสามเณร ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ หลังจากบวชเป็นพระสงฆ์ ได้ฉายาว่า “ปภากโร” มีความหมายว่า “ผู้ทำแสงสว่างให้เจิดจ้า” ไปศึกษาวิชาวิปัสสนากรรมฐานที่วัดมหาธาตุ ได้เริ่มออกธุดงค์ติดตามพระอาจารย์ แป้น ธรรมสโร จนวิชาเก่งกล้า จึงได้ออกธุดงค์เพียงรูปเดียวไปทั่วประเทศไทย และประเทศพม่า ลาว เขมร จนบรรลุ “เอกจิต” สามารถสนทนาธรรมทางญาณวิถีจนได้พระคาถา 11 คาถา ที่ใช้สวดภาวนามาตลอด

               หลวงปู่บุญมา ธุดงค์จนถึงปี พ.ศ. 2506 จนมาถึงวัดเจ้าฟ้าศาลาลอย อ.เมือง จ.ชุมพร ได้พบกับ หลวงปู่สงฆ์ และสนทนาธรรมจนเลื่อมใส ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ หลังจากนั้นได้ไปจำพรรษาที่วัดถ้ำโพงพาง ซึ่งเป็นวัดร้าง แต่มีลักษณะที่ดี คือ ด้านหน้าเป็นทะเล ด้านหลังเป็นภูเขา เหมาะแก่วิปัสสนากรรมฐาน มีถ้ำอยู่ 2 ถ้ำ จึงได้พัฒนาเป็นวัดถ้ำโพงพางจนถึงปัจจุบัน

               หลวงปู่บุญมา มีชื่อเสียงทางด้าน เมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี ค้าขายร่ำรวย จน เป็นที่ประจักษ์มานาน โดยเฉพาะ เหรียญเสมา รุ่นแรก ที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2538 ปัจจุบันมีราคาเช่าบูชาสูงหลายแสนบาท

               หลวงปู่บุญมา เป็นผู้ที่ฉันอาหารเจมาตลอดชีวิต จนกระทั่งมรณภาพในเช้าวันนี้ มีลูกศิษย์เป็นผู้นำระดับประเทศ ทั้งทหาร นักการเมือง นักธุรกิจ ที่มีชื่อเสียงมากมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ