ข่าว

นทท.ไหว้“พระพุทธชินราช”แน่นวัดใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นทท.ไหว้ “พระพุทธชินราช” แน่นวัดใหญ่ ผู้ว่าฯเตรียมทำคำอธิบายถึงประวัติความเป็นมา เป็นภาษาจีน เพื่อมัคคุเทศก์จะได้นำเสนอได้อย่างถูกต้อง 

 

          วันที่ 30 ธ.ค.60  บรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน ทั้งมาจากกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยจังหวัดพิษณุโลกเป็นศูนย์กลางของเส้นทางขึ้นไปสู่ภาคเหนือ และภาคอีสาน โดยเฉพาะเส้นทางสายหลักปรากฏว่ามีรถยนต์จำนวนมากกำลังมุ่งหน้าเดินทางกลางไปเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่บ้านเกิด

 

นทท.ไหว้“พระพุทธชินราช”แน่นวัดใหญ่

 

          ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.เมืองพิษณุโลก โดยเฉพาะที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ “วัดใหญ่”  มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หลั่งไหลเดินทางมากราบไหว้พระพุทธชินราช พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดพิษณุโลก  ซึ่งตลอดเวลามีผู้คนเดินทางมากราบไหว้ไม่ขาดสาย  ซึ่งทางวัดได้จัดสถานที่จอดรถยนต์เอาไว้ แต่ก็อาจจะไม่พอเพียง  จึงต้องระบายออกไปหาที่จอดที่อื่น

 

นทท.ไหว้“พระพุทธชินราช”แน่นวัดใหญ่

 

          ในส่วนด้านหน้าวิหารพระพุทธชินราช พุทธศาสนิกชน ได้บูชาดอกไม้ธูปเทียนกราบไหว้พระพุทธรูปที่ศาลาหลังเล็กด้านหน้าวิหาร  โดยให้ประชาชนปักธูปเทียนเอาไว้ด้านนอก ห้ามเอาไปปักในวิหารพระพุทธชินราชเด็กขาด แต่สามารถวางดอกบัวไว้ที่พานหน้าพระพุทธชินราชภายในวิหารได้   เพื่อกราบขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

 

นทท.ไหว้“พระพุทธชินราช”แน่นวัดใหญ่

 

          นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธศิลป์สวยที่สุดในประเทศไทย สร้างมาสมัยพญาลิไท ประมาณ 660 ปีมาแล้ว ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่สวยงาม เป็นที่เคารพศรัทธาของพี่น้องประชาชน ไม่เฉพาะชาวพิษณุโลกเท่านั้น ตลอดทั้งชาวไทยทั่วประเทศ ไปหลายๆ ที่ในโบสถ์ ในวิหาร ในวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย พระประธานในโบสถ์จะเป็นองค์พระพุทธชินราช  เพราะมีพุทธศิลป์ที่สวยงามใครๆ ก็มากราบไหว้  เพราะฉะนั้นในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่เริ่มศักราชใหม่ 2561 อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวพี่น้องประชาชนได้มากราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล  ให้กับตนเองและครอบครัว

 

นทท.ไหว้“พระพุทธชินราช”แน่นวัดใหญ่

 

          ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวต่อว่า ตอนนี้กำลังจัดทำคำอธิบาย เป็นภาษาจีน  ถึงประวัติความเป็นมา ความงดงามทางพุทธศิลป์ ในส่วนที่ผ่านมาเรายังไม่คำอธิบายที่เป็นภาษจีนที่เข้าใจง่าย และมัคคุเทศก์จะได้นำเสนอได้อย่างถูกต้อง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ