ข่าว

รำลึก13 ปี “สึนามิ”ซัด 6 จว.อันดามัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ร่วมรำลึก "13 ปี สึนามิ" คลื่นซัด 6 จังหวัดอันดามัน พร้อมไว้อาลัยผู้เสียชีวิต

 

           26 ธ.ค.2560 ที่สวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายสราวุธ ธนาเจริญกุล นายอำเภอตะกั่วป่า พร้อมด้วยนายธงชัย หันช่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง ชาวบ้านบ้านน้ำเค็ม และญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม (เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 )ได้เดินทางมาร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทำให้ชาวบ้านบ้านน้ำเค็ม และประชาชนในพื้นที่ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก

          โดยจัดให้มีกิจกรรม ประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา ทั้ง 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ อิสลาม และศาสนาคริสต์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งมีญาติผู้เสียชีวิตได้นำรูปถ่าย พร้อมด้วยข้าวปลาอาหารมาร่วมในพิธี พร้อมกับนำดอกไม้ไปวางยังกำแพงอนุสรณ์สถาน พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันวางช่อกุหลาบขาว ที่หน้ารูปคุณพุ่ม พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ พร้อมทั้งยืนไว้อาลัยแก่ผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม โดยบรรยากาศการจัดงานรำลึกในปีที่ 13 เหตุการณ์สึนามิถล่มเป็นไปด้วยความเรียบง่าย

 

รำลึก13 ปี “สึนามิ”ซัด 6 จว.อันดามัน

         เช่นเดียวกันที่บริเวณเรือ ต. 813 นายสิทธิชัย ศักดา ผวจ.พังงา พร้อมด้วย นายสายัญ กิจมะโน ปภ.จังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ เอกชน ประชาชนในพื้นที่ นักเรียน ญาติผู้สูญเสียเหตุการณ์สึนามิทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ร่วมกันวางดอกไม้หน้ารูปคุณพุ่ม พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งถึงแก่อนิจกรรมจากเหตุการณ์ครั้งนั้น พร้อมกับอ่านสารวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติจากนายกรัฐมนตรีและมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก่อนจะร่วมพิธีไว้อาลัยและพิธีกรรมทางศาสนาให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุธรณีพิบัติภัยสึนามิ ทั้ง พุทธ คริสต์ อิสลาม

         สำหรับการจัดงานรำลึกครบรอบ 13 ปี สึนามิ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ซึ่งเหตุการณ์สึนามิถล่มในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ที่ผ่านมา ซึ่ง เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่จังหวัดพังงาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเสียชีวิตหลายพันคน

 

 

รำลึก13 ปี “สึนามิ”ซัด 6 จว.อันดามัน

         อนึ่ง 26 ธันวาคมวันครบรอบเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 230,000 คน ใน 14 ประเทศ รวมถึงพื้นที่ฝั่งอันดามันของประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่สร้างความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ และรุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ