ข่าว

ปีใหม่นี้ เมาแล้วขับเข้าห้องดับจิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมคุมประพฤติสานต่อแนวคิดกระตุ้นจิตสำนึก ส่งตัวผู้เมาแล้วขับเข้าห้องดับจิต ช่วยงานรพ.แผนกอุบัติเหตุ หวังให้รับรู้ถึงความรู้สึกของผู้สูญเสีย


          25 ธ.ค. 61 - นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2561 กรมคุมประพฤติได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องรณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่งอาสาสมัครคุมประพฤติร่วมทำงานบริการสังคมทำความสะอาด ปรับพื้นถนนและกำจัดสิ่งกีดขวางที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ สำหรับมาตรการบังคับใช้กฎหมายตามคำสั่งศาล กรมคุมประพฤติเตรียมมาตรการให้ผู้ที่ถูกคุมประพฤติทำงานบริการสังคมเกี่ยวกับการกระทำผิด โดยยังสานต่อแนวทางเดิมคือดื่มแล้วขับ เข้าห้องดับจิต โดยจะส่งผู้กระทำผิดในคดีขับรถขณะเมาสุรา ทำงานบริการสังคมในสถานพยาบาล รวมทั้งดำเนินกิจกรรมการกระตุ้นจิตสำนึกและรับทราบถึงความสูญเสียต่างๆ โดยการนำผู้กระทำผิดไปเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงจากอุบัติเหตุทางถนน  

          นอกจากนี้อาสาจราจรจะบริจาคโลหิต ส่วนผู้ถูกคุมประพฤติที่อาสาสมัครกู้ภัยร่วมกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จะดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้พิการ ทั้งในส่วนของห้องฉุกเฉินและห้องดับจิต รวมถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและสภาพของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและพิการจากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว 
          อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวอีกว่า ในปี 2561 จะผลักดันให้มีการใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM สำหรับการคุมประพฤติ และใช้สำหรับการปล่อยตัวชั่วคราวซึ่งจะให้ผู้ที่ถูกคุมประพฤติใส่ระหว่างที่อยู่ในการควบคุม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง(TOR) ซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะเช่าเครื่องมือ EM จำนวน 4,000 เครื่อง งบประมาณ 100 ล้านบาท และอาจขออนุมัติงบประมาณต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค. 61.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ