ข่าว

“กินข้าววันเดียว เที่ยวทั่ววาริน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนชมทุ่งดอกกระดุมเงิน ห้วยขะยุง แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี


               18 ธ.ค. 60  นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า ทุ่งดอกกระดุมเงิน ห้วยขะยุง เป็นแหล่งดอกไม้เกิดตามธรรมชาติ เกิดอยู่ในที่สาธารณประโยชน์หนองหัวลุง ตั้งอยู่บ้านสนามชัย หมู่ 10 ต.ห้วยขะยุง อ.วารินชำราบ มีเนื้อที่ประมาณ 365 ไร่ เดิมเคยเป็นสนามบินในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารอเมริกันนำเครื่องบินมาลงจอด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลห้วยขะยุง โดยในช่วงฤดูน้ำหลากจะเป็นแหล่งรับน้ำจากลำห้วยขะยุง ทำให้มีน้ำท่วมทุ่งสูงประมาณ 30 - 50 เซนติเมตร จะมีนกน้ำ นกกระยาง มาหากิน ทำให้เป็นแหล่งดูนก หลังจากน้ำลดลงและย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จากพื้นที่ทุ่งโล่ง จะกลายเป็นทุ่งดอกกระดุมเงินจำนวนมากออกดอกผลิบาน สีขาวนวลสวยงาม บนท้องทุ่งกว้างใหญ่ นับเป็นความงามอันเกิดจากธรรมชาติสรรค์สร้าง ดูคล้ายกับมีพรมสีขาวนวลขนาดใหญ่มาปูประดับไว้ นอกจากนี้ในทุ่งดอกกระดุมเงินจะมีแมลงเต่าทองบินมาตอมบนดอกกระดุมเงินช่วยสร้างสีสันให้มีเสน่ห์น่าชมยิ่งขึ้น สำหรับดอกกระดุมเงิน จัดเป็นไม้ล้มลุก ชาวบ้านแถบนี้นิยมเรียกว่า “หญ้าหัวหงอก” ขณะที่ชื่ออื่นๆ ก็มี อย่างเช่น หญ้ากระจ่อน หญ้าตุ้มหู

               สำหรับการเดินทาง ให้เริ่มต้นที่สี่แยกเลี่ยงเมืองทางไปจังหวัดศรีสะเกษ ตรงไปตามถนนหมายเลข 226 จนจะเข้าเขตตำบลห้วยขะยุง ก่อนถึงซุ้มประตูเมือง จะมีทางแยกเล็กๆ ไปบ้านน้ำเที่ยง ให้เลี้ยวซ้าย แล้วตรงไปเรื่อยๆ ประมาณ 2.7 กม. ก็จะพบทุ่งกว้างอยู่ด้านขวามือ

               นอกจากนี้ ยังสามารถเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอวารินชำราบ ที่อยู่ใกล้กันได้หลายแห่ง เช่น วัดหนองป่าพง วัดป่านานาชาติ ทุ่งดอกกระดุมทอง สวนไม้ดอกไม้ประดับบ้านตาติด กราบสักการะขอโชคลาภและความเป็นสิริมงคลในชีวิต ณ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์สถานศักดิ์สิทธิ์เทพนิมิตโนนแก ชมพญาเทียน ที่วัดผาสุการาม ชมน้ำโจ้ก ตำนานน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งจังหวัดอุบลราชธานี ชมความคลาสสิคและถ่ายรูปกับหัวรถจักรโบราณ ซึ่งเริ่มใช้ในปี พ.ศ. 2463 และเลิกใช้ พ.ศ. 2510 ณ สถานีรถไฟอุบลราชธานี เรียกได้ว่า “กินข้าววันเดียว เที่ยวทั่ววาริน”

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ