ข่าว

เริ่มแล้ว ‘งานปีใหม่ม้ง’ หนึ่งเดียวในอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลยเปิดงานปีใหม่ม้ง หมู่บ้านม้งแห่งเดียวในภาคอีสาน สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี เลือกคู่ การละเล่นกีฬาพื้นเมือง 18 - 24 ธ.ค. นี้


               18 ธ.ค. 60  เมื่อเวลา 14.00 น. บริเวณลานเอนกประสงค์ บ้านตูบค้อ ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย  นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานปีใหม่ม้ง หมู่บ้านม้งแห่งเดียวในภาคอีสาน โดยมีนายประยูร อรัญรุท นายอำเภอด่านซ้าย หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องชาวม้ง และนักท่องเที่ยวร่วมงานปีใหม่

               บ้านตูบค้อ เป็นหมู่บ้านที่มีราษฎรชาวม้งที่ได้อพยพมาจากจังหวัดน่าน มาอาศัยอยู่แห่งเดียวของจังหวัดเลย และภาคอีสาน โดยทุกปีจะมีประเพณีงานปีใหม่ม้ง ระหว่างขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ทุกปี หรือถ้าปีไหนช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวยังไม่เสร็จ ก็จะมาจัดกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 2 แทน รวมเวลาการจัดงาน 7 วัน โดยมีญาติพี่น้องที่ไปอาศัยอยู่ที่อื่น กลับมาเยี่ยมญาติพร้อมรวมตัวกัน เพื่อร่วมงานปีใหม่ม้ง และร่วมกันทำพิธีทางศาสนาเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว จากนั้นมีการขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และผู้อาวุโส ในวันขึ้นปีใหม่ และหนุ่มสาวในหมู่บ้านจะได้เลือกคู่โดยการโยนลูกช่วง และมีการละเล่นกีฬาพื้นเมืองชาวไทยภูเขา เช่น การเป่าแคนม้ง การร้องเพลงม้ง การแข่งขันกีฬาตีลูกข่าง ตีหน้าไม้ เป่าลูกดอก ขว้างมีดสั้น พุ่งหอกซัด ขว้างสากมอง และเป่าลูกดิน

               โดยชาวบ้านต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อผ้าสวยงามประจำเผ่า ออกมาเที่ยวงาน และยังคงทำตามความเชื่อและความศรัทธา รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบสานกันมาแต่บรรพบุรุษ งานปีใหม่ม้งจัดขึ้น 7 วัน เริ่มระหว่างวันที่ 18 - 24 ธ.ค. นี้

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ