ข่าว

‘ชิงชัย มงคลธรรม’ เตือนรัฐบาล คสช.ระวังคนจนลุกฮือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ ขอรัฐบาล คสช. พยุงปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจเร่งด่วน ชี้ ปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ ประชาชนมีเพียงพอกิน แต่เป็นหนี้ ระวังคนจนลุกฮือ


               17 ธ.ค. 60  ที่ จังหวัดกาฬสินธุ์  นายชิงชัย มงคลธรรม หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ ได้ออกมาพูดคุยกับสื่อมวลชนในจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ คสช.ยึดอำนาจ เมื่อปี 2557 และบริหารประเทศภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการกำกับดูแลของ คสช. ซึ่งเกือบ 3 ปี ที่ นายชิงชัย มงคลธรรม หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ เก็บตัวเงียบและยุติการวิจารณ์ทางการเมือง แต่การออกมาพูดคุยครั้งนี้ นายชิงชัยให้เหตุผลถึงปัญหาภาวะเศรษฐกิจในเรื่องของปากท้องเป็นสำคัญ เพราะกำลังกระทบโดยตรงต่อประชาชนทั้งประเทศ และได้เตือนให้รัฐบาลระวังกระแสการต่อต้านของกลุ่มคนล้าหลัง เพราะเชื่อว่าปัจจุบันรัฐบาลกำลังผิดพลาดทางงานบริหารจนเกิดความล้มเหลว ทั้งที่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่

               หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ กล่าวว่า เรื่องสำคัญที่รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ต้องเร่งแก้ไขนั่นคือ ปัญหาเรื่องของปากท้อง ความเดือดร้อนของประชาชน และการจัดการให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย เพราะเหตุแห่งการยึดอำนาจคือปัญหาทางการเมือง ซึ่งการยึดอำนาจเมื่อปี 2557 ในครั้งนั้น ยอมรับว่าไม่มีประชาชนออกมาต่อต้าน เพราะเชื่อมั่นว่าคณะ คสช. จะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ต้องยอมรับว่าประชาชนทั่วประเทศได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ทั้งที่เป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ แต่ประชาชนกลับไม่มีเงินจับจ่ายใช้สอย ขาดสภาพคล่อง ผลผลิตทางการเกษตรทุกชนิดตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็นยางพารา หรือแม้กระทั่งข้าวที่ควรจะสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศได้

               “ตนขอบอกว่า วันนี้ประชาชนในทุกครัวเรือนนั้นมีข้าวกินพอเพียง อย่างภาคอีสาน มีปลาร้า มีข้าวก็อยู่ได้ แต่ในข้อเท็จจริงประชาชนไม่มีเงินตกอยู่ในภาวะเป็นหนี้เป็นสิน และนับวันจะทวีความรุนแรง เพราะทุกคนอยู่ภายใต้อำนาจของ คสช. ที่มีความเชื่อมั่นในรัฐบาล จึงยอมอยู่อย่างสงบนิ่ง แต่เมื่อคนไม่มีเงินใช้ รัฐบาลก็ต้องระวังปัญหาการลุกฮือของคนจน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ล้าหลัง”

               หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ กล่าวต่อไปว่า ในการคืนอำนาจประชาธิปไตยนั้น ยิ่งหลงทาง เพราะการยึดอำนาจเป็นการให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำให้ประเทศชาติเกิดประชาธิปไตย แต่มาในวันนี้ สิ่งที่เห็นกลายเป็นการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ไม่ต่างจากการทำงานของรัฐบาลทั่วไป แต่สิ่งที่ต่างกันไปนั่นก็คือ อำนาจในการกำหนดกฎหมายหรือร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรจากระบบเผด็จการทางการเมืองที่ยังคงแฝงตัวอยู่ในปัจจุบัน

               “ตนมองว่า วันนี้คือโอกาส เพราะรัฐบาลมีดาบในมือที่ดีอยู่แล้ว ก่อนที่จะดำเนินการหรือตัดสินใจทำอะไร ควรที่จะทบทวนให้รอบคอบ เพราะหากไม่รู้ก็ควรที่จะปรึกษา เพราะการเรียนรู้ในเรื่องของประชาธิปไตยหรือประชาชนนั้นเป็นการเรียนที่ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะทุกอย่างเกี่ยวเนื่องกับการบริหาร นั่นก็คือประชาชนจะต้องได้รับโอกาส ได้รับสวัสดิการในด้านต่างๆ ที่ดี ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับเจตนาและการลงมือปฏิบัติ โดยเฉพาะการมาประกาศให้จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นพื้นที่การแก้ไขปัญหาความยากจน ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ในขณะที่ข้อเท็จจริง ประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมก็ยังไม่ได้รับเงินชดเชย ประชาชนจึงมองในเรื่องของเจตนาที่ต้องรีบทำ เพราะหากไม่ทำก็จะทำให้ประชาชนที่รักรัฐบาล เสียใจได้”

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ