ข่าว

รัฐบาลพร้อมบรรจุ 33 นักโทษ กูรูปืนไทยประดิษฐ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประจิน เผย รัฐบาลอนุมัติ 33 อัตราสังกัดกองทัพบก พร้อมบรรจุนักโทษผ่านการอบรมผลิตอาวุธปืน

           เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.60 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการคัดเลือกผู้ต้องขัง คดีผลิตอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืน เพื่อคัดเลือกให้เข้ารับการอบรมก่อนส่งไปช่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม ว่า ภารกิจเรือนจำคือการคืนคนดีสู่สังคม เราจึงมีนโยบายที่ชัดเจนในการจับมือกับผู้ประกอบการเพื่อฝึกทักษะการทำงานให้กับผู้ต้องขังที่มีทักษะเด่นในด้านต่างๆ หรือสำรวจพื้นที่อยู่อาศัยของผู้ต้องขังว่ามีความต้องการแรงงานด้านใด เมื่อออกไปสู่โลกภายนอกจะได้มีงานทำทั้งงานช่าง งานโรงแรม และงานฝีมือ ส่วนที่ได้นำร่องไปแล้วก็คือโครงการคัดเลือกผู้ต้องขัง คดีผลิตอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืน 70 คน เพื่ออบรมทักษะการประกอบอาวุธช่วยงานราชการ โดยรัฐบาลมีตำแหน่งให้ 33 อัตรา ในสังกัดกองทัพบท แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค (ช่างผลิต) 20 อัตรา และเจ้าหน้าที่บริการอีก 13 อัตรา 

             ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์  เศวตนันทน์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงสัดส่วนผู้ต้องขังและจำนวนผู้คุมที่ไม่สัมพันธ์กันว่า ปัจจุบันเรือนจำมีผู้ต้องขังจำนวน 3.2 แสนคน ขณะที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มี 1.4 หมื่นคน ในจำนวนนี้มีผู้คุมมีเพียง 1,300 คน และเมื่อรวมกับจิตแพทย์ หมอและพยาบาลก็ยังถือว่าจำนวนน้อยอยู่มาก รัฐบาลจึงอนุมัติกรอบกำลังเพิ่มให้ 3,000 อัตรา ราชทัณฑ์ได้ทำการฝึกและบรรจุผู้คุมใหม่ไปแล้ว 3 รุ่น นอกจากนี้ อาคารสถานที่เรือนจำมีความแออัดและสภาพทรุดโทรม เนื่องจากบางแห่งอายุเกือบ 100 ปี รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณสร้างเรือนจำให้ 2-3 แห่งต่อปี

            พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจหาสาเหตุผู้ต้องขัง 155 ราย ในเรือนจำอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ มีอาการปวดศีรษะ วิงเวียน คลื่นไส้อาเจียน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แต่ไม่มีไข้ และมีผู้ต้องขังเสียชีวิต 2 ราย เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า เบื้องต้นแพทย์ผู้ตรวจตั้งข้อสันนิฐานไว้หลายประเด็นทั้งอาหารเป็นพิษ, ขาดแร่ธาตุหรือวิตามิน หรือกินอาหารสุกๆดิบๆซึ่งเป็นเมนูยอดนิยมของชาวอีสาน โดยอาจเป็นการติดเชื้อจากเนื้อไก่ที่นำมาทำเป็นอาหารสดจากเรือนจำ ทั้งนี้ ต้องรอผลตรวจอย่างเป็นทางการก่อน จึงจะกำหนดแนวทางการเฝ้าระวังป้องกันให้กับเรือนจำและทัณฑสถานอื่นๆ ต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ