ข่าว

สุดยอดเด็กไทย!! ม.2 ผลิตโดรนใช้เอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดยอดเด็กไทย แค่ ม. 2 ทำความฝันสำเร็จ ผลิตโดรนใช้เอง

 

           อากาศยานไร้คนขับ" หรือ "อากาศยานไร้นักบิน" มีชื่อเรียกเป็นสากลว่า "ยูเอวี" (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) เป็นอากาศยานที่ไม่มีนักบินประจำการอยู่บนเครื่อง แต่สามารถควบคุมได้ด้วยระบบควบ คุมอัตโนมัติระยะไกล ซึ่งต้องอาศัยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่มีระบบซับซ้อนติดตั้งไว้ในอากาศยาน อาจกล่าวได้ว่า "อากาศยานไร้คนขับ" ก็คือเครื่องบินที่สามารถบินได้ด้วยระบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้นักบินประจำการอยู่บนอากาศยาน อาจมีการติดตั้งกล้องถ่ายภาพคุณภาพสูง ทั้งกล้องถ่ายภาพกลางวันและกล้องถ่ายภาพในเวลากลางคืน ปัจจุบัน มีการเรียกขานอากาศยานไร้คนขับว่า "โดรน" (Drone) 

          วันนี้(11ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ เด็กชายชนิตร์นันท์ เจริญพจน์ หรือ น้องบีม อายุ 13 ปี เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนมารีวิทย์ พัทยา ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักประดิษฐ์อากาศยานไร้คนขับ โดยมีแนวคิดผลิตอากาศยานไร้คนขับได้สำเร็จด้วยความฝึกฝนและพยายามใฝ่รู้ จากการสังเกตุอุปกรณ์ไฟฟ้า และของเล่นบังคับ เช่น รถบังคับ และเครื่องบินบังคับ เป็นต้น

           นางเพ็ญลักษณ์ เจริญพจน์ มารดาของ “น้องบีม” เล่าว่าน้องเริ่มสนใจเรื่องอุปกรณ์อิเลคทรอนิคเมื่อตอนอายุ 7 ขวบ โดยเริ่มจากการสังเกตุจากอุปกรณ์ไฟฟ้าโดยเริ่มดูการหมุนของพัดลม และประดิษฐ์เครื่องเล่นรถบังคับใช้เอง โดยระยะแรกเริ่มจากการสังเกตุแผงวงจรไฟฟ้าง่ายๆแต่ละชนิดสามารถใช้ประโยชน์เพื่อต่อยอดเชื่อมกับอุปกรณ์กับชนิดใดได้บ้าง โดยเรียนไปด้วยพร้อมๆกับศึกษาวิธีการทำโดรนหลังเลิกเรียนวันละ 2 ชั่วโมง

          ล่าสุดสามารถพัฒนาอากาศยานไร้นักบิน หรือ “โดรน” จนสำเร็จและขึ้นบินได้อย่างดี ทุกวันนี้ภูมิใจตัวน้องเป็นอย่างมาก คอยให้กำลังใจมาตลอดโดยบอกกับน้องว่าสิ่งที่ทำในวันนี้ทำดีแล้ว ท้อได้แต่อย่าถอย สิ่งที่ทำไปแล้วถ้าไม่ประสบผลสำเร็จให้ทำต่อไปซึ่งการลองผิดลองถูก สักวันก็ประสบผลสำเร็จสำหรับอายุระดับเขา

            เด็กชายชนิตร์นันท์ หรือ น้องบีม เปิดเผยว่า การสร้างอากาศยานไร้คนขับใช้เวลากว่า 2 เดือน ใช้งบประมาณกว่าหมื่นบาทซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากครอบครัว ส่วนตัวรู้สึกภูมิใจมากที่สามารถสร้างอากาศยานไร้คนขับได้เองจนสำเร็จ และในอนาคตมีแนวทางว่าพัฒนามีใบพัดมากขึ้น ลำใหญ่ขึ้นจนที่จะสามารถรองรับสิ่งของได้มากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการนั้นๆ

 

สุดยอดเด็กไทย!! ม.2 ผลิตโดรนใช้เอง

 

สุดยอดเด็กไทย!! ม.2 ผลิตโดรนใช้เอง

...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ