ข่าว

ลักลอบตัดต้นตะเคียนอายุ 300 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลำปางลักลอบตัดต้นตะเคียน อายุ 300 ปี ขนาด 8 คนโอบ เหลือแต่ตอ 

 

             10 ธ.ค.60 - เจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปทส.( กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.32 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ห้างฉัตร ร่วมกันตรวจยึดไม้หวงห้าม (ตะเคียนทอง) จำนวน 15 ท่อน ปริมาตร 8.00 ลูกบาศก์เมตร บริเวณลำห้วยแม่ยิ่งเขตบ้านแม่ยิ่ง ม.4 ตำบลหนองหล่ม อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปางก่อนจะนำไปส่ง พ.ต.ท.ผดุงศักดิ์ ไชยโย พนักงานสอบสวนสภ.ห้างฉัตรดำเนินคดีตามกฏหมาย
             สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีขบวนการลักลอบตัดต้นตะเคียนบริเวณดังกล่าว จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบต้นตะเคียนจำนวน 8 ต้น ถูกตัดโค่นเหลือแต่ตอ พบเศษกิ่งก้านและตะเคียนเป็นตัดท่อนๆ พร้อมเคลื่อนย้ายวางกระจัดกระจายอยู่เต็มลำห้วย และทราบว่ามีการขนย้ายออกไปแล้วจำนวนหนึ่งเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดส่วนที่เหลืออีก 15 ท่อน 
             ในจำนวนนี้ มีต้นตะเคียนที่ถูกตัดโค่นต้นหนึ่งมีความโตประมาณ 8 คนโอบ อายุประมาณ 300 ปีซึ่งถูกตัดเหลือแต่ตอ เบื้องต้นจาการตรวจยึดไม่ตะเคียนในครั้งนี้คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน จำนวน 120,000 บาท ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าบริวณดังกล่าวมีโฉนดและมีผู้ครอบครองซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการยขยายเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของที่ดินบริเวณที่เกิดเหตุต่อไป
             ทั้งนี้ ตะเคียนเป็นไม้หวงห้าม ซึ่งทางการจะยอมให้ตัดฟัน และชักลาก ออกมาทำสินค้าได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่เสียก่อน ได้กำหนดให้อยู่ในประเภทนี้มีจำนวนกว่า 250 ชนิด พร้อมทั้งกำหนดอัตราค่าภาคหลวงไว้ด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ