ข่าว

ดีเอสไอลุยแก้หนี้นอกระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอเร่งอบรมให้ความรู้แกนนำชุมชน วางพื้นฐานแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน เตือนกู้เงินต้องกรอกด้วยตัวเอง อย่าไว้ใจนายทุนเซ็นชื่อในกระดาษเปล่า

 

           7 ธ.ค.60 - พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นประธานเปิดโครงการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพประชาชนด้านกฎหมายและการเข้าถึงความเป็นธรรม (ครั้งที่ 2) หัวข้อ "นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ The Choice เกมทางเลือก – ทางรอด สู่ชุมชนต้นแบบเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน" โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้แทนจากสถาบันการเงิน สมาคมทนายความ สถาบันการศึกษา หน่วยงานท้องถิ่น และตัวแทนจากชุมชนต่างๆ จำนวนมาก       
           พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยปัญหาดังกล่าวถือเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศที่เกิดจากหลายสาเหตุที่มีความเชื่อมโยงกันจนเป็นความเหลื่อมล้ำของผู้ที่มีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมสูงกว่าในสังคม และผู้มีฐานะด้อยกว่าคือซึ่งอยู่ในภาวะจำยอมทำสัญญาที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ กระทรวงยุติธรรมจึงดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเป็นขั้นตอน โดยแก้ไขปรับปรุงพ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 ให้มีบทลงโทษสำหรับผู้ปล่อยเงินกู้โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด (ร้อยละ 15 ต่อปี) ให้มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท และบังคับใช้กฎหมายกับเจ้าหนี้ผู้มีอิทธิพลรายใหญ่ โดยดีเอสไอได้เข้าไปสืบสวนสอบสวน และประสานกับกรมสรรพากรเมื่อดำเนินมาตรการทางภาษี รวมทั้งช่วยเหลืออำนวยความยุติธรรม ลูกหนี้ที่ถูกเอาเปรียบในเรื่องดอกเบี้ย การทำสัญญา ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ จัดให้คำปรึกษาแนะนำทางด้านกฎหมายและรับเรื่องร้องเรียน พร้อมทั้งจัดคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อประกอบการดำเนินคดีด้วยมาตรการทางอาญาและทางแพ่ง 
           พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 4 ต.ค.59 เห็นชอบการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้ดำเนิน 5 มาตรการ ประกอบด้วย 1.ดำเนินการอย่างจริงจังกับเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย 2.การเข้าถึงสินเชื่อในระบบให้กับลูกหนี้นอกระบบและประชาชนทั่วไป โดยกระทรวงการคลังได้ออกสินเชื่อรายย่อยจังหวัดพิโคไฟแนนซ์วงเงินไม่เกิน 50,000 บาท 3.การลดภาระหนี้นอกระบบโดยการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ โดยใช้กลไกมาตรการทางภาษีเข้ามาช่วยเพื่อดึงให้เจ้าหนี้เจรจากับลูกหนี้ 4.การเพิ่มศักยภาพของลูกหนี้นอกระบบ โครงการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมให้ความรู้ทางการเงิน ให้ความรู้ด้านการประกอบอาชีพ เพื่อให้มีรายได้เพียงพอไม่ต้องเป็นหนี้ซ้ำ และ 5.การร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

           "หนี้นอกระบบเป็นปัญหาใหญ่ที่มีความรุนแรงทั่วทุกภาค ในกรุงเทพฯ และชุมชนเมืองจะมีปัญหาการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราและการทวงหนี้ของแก๊งหมวกกันน็อกที่ใช้วิธีการรุนแรง โดยปัญหาหนี้นอกระบบพบมากสุดในภาคอีสาน ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่เกิดขึ้นในภาคเกษตรกรรม ที่กู้เงินมาลงทุนแล้วหวังจะขายพืชผลเพื่อใช้หนี้ แต่เมื่อเกิดภัยธรรมชาติหรือราคาผลผลิตตกต่ำก็ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด จึงถูกยึดบ้านและที่ทำกิน ในการแก้ปัญหาของดีเอสไอได้ใช้รูปแบบขอนแก่นโมเดลเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นหนี้นอกระบบถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยร่วมมือกับกรมสรรพากรประเมินภาษีนายทุนเงินกู้นอกระบบที่มีรายได้ แต่ไม่เคยชำระภาษีเลย เป็นชำระภาระค่าภาษีกว่า 200 ล้านบาท จนนายทุนต้องยอมมาเจรจากับลูกหนี้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับกระทรวงยุติธรรมศึกษาข้อบกพร่องของกฎหมายขายฝาก เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ให้ได้รับความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่พบปัญหาลูกหนี้ถูกบังคับให้ลงชื่อในสัญญาขายฝากที่เป็นเพียงกระดาษเปล่า ทำให้เวลามีเงินไม่พอชำระหนี้ เพราะนายทุนใส่ยอดเงินที่มากกว่าจำนวนเงินที่กู้ยืมจริง" อธิบดีดีเอสไอ กล่าว.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ