ข่าว

ทสม.สระแก้ว รับรางวัลป่าชุมชนมีชีวิตระดับภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทน ทสม.สระแก้ว เข้าร่วมเวที ทสม.ระดับชาติ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม รับรางวัลดีเด่นระดับจังหวัด-ภาค


               3 ธ.ค. 60  ที่ โรงแรมอะเดรียติคพาเลซ ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร มีการประชุมเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม. และกิจกรรมเนื่องในวัน ทสม.แห่งชาติ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 3 - 4 ธ.ค. โดยมีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทน ทสม.จากทั่วประเทศ 77 จังหวัด เข้าร่วมงานกว่า 750 คน ซึ่งภายในงานมีการจัดนิทรรศการและมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ทสม. และเครือข่าย ทสม.ดีเด่น ระดับภาคและระดับจังหวัดด้วย ซึ่ง จ.สระแก้ว มี ทสม.ที่ได้รับรางวัลเครือข่าย ทสม.ดีเด่น ระดับภาค โครงการป่าชุมชน คือ นายนิด สมบูรณ์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว และนายสุรพล เพช็รวงษา ประธาน ทสม. อ.วัฒนานคร ได้รับรางวัล ทสม.ดีเด่น ระดับจังหวัด

 

ทสม.สระแก้ว รับรางวัลป่าชุมชนมีชีวิตระดับภาค

 

ทสม.สระแก้ว รับรางวัลป่าชุมชนมีชีวิตระดับภาค

 

               ทั้งนี้ การประชุมประจำปีเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน มีการนำผลการดำเนินงานของเครือข่าย ทสม. 77 จังหวัดและแนวทางการพัฒนาบทบาทของเครือข่าย ทสม. มานำเสนอต่อที่ประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้บทเรียน หรือประสบการณ์ร่วมกันในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยน้อมนำศาสตร์พระราชามาเป็นแนวทางการดำเนินงาน พร้อมทั้งร่วมกันกล่าวคำปฏิญาณตนในการเป็นจิตอาสา เพื่อสืบพระราชปณิธาน สานใจรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

ทสม.สระแก้ว รับรางวัลป่าชุมชนมีชีวิตระดับภาค

 

ทสม.สระแก้ว รับรางวัลป่าชุมชนมีชีวิตระดับภาค

 

               นายนิด สมบูรณ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งได้รับรางวัล ทสม.ดีเด่น ระดับภาค สาขาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการจัดการป่าชุมชน พื้นที่ป่าหนองกระจก ที่ชาวบ้านร่วมกันดูแลรักษาฟื้นฟูพื้นที่สาธารณะ 165 ไร่ในหมู่บ้าน ตั้งแต่ปี 2545 ด้วยการอนุรักษ์ จัดหมวดหมู่ป่า ดูแลป่า ปลูกป่าเสริม ทำแนวกันไฟ พร้อมทั้งตั้งกลุ่มเยาวชนคนฮักบ้านเกิดกว่า 70 คนมาช่วยกันดูแลป่า โดยมีเครือข่ายชาวบ้านทั้งหมู่บ้านร่วมกันสร้างกฎระเบียบป่า กฎกติกาของหมู่บ้าน หากใครลักลอบตัดไม้จะถูกปรับ 500 บาท จนกระทั่งพื้นที่ป่าชุมชนอุดมสมบูรณ์ไปด้วยไม้เบญจพรรณ ประดู่ พืชสมุนไพร หน่อไม้ ไผ่ป่า เห็ด ที่ชาวบ้านสามารถเข้าไปเก็บกินได้ หรือนำสมุนไพรมาใช้ได้ แต่ห้ามนำไปขาย กลายเป็นป่ามีชีวิตของชุมชน เป็นแหล่งอาหาร แหล่งเรียนรู้ และแหล่งต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ในปัจจุบัน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ