ข่าว

“ชาวปราจีนฯ”เฝ้ารอรับเสด็จร.10เสด็จเปิดเขื่อนห้วยโสมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวจังหวัดปราจีนบุรี เตรียมพร้อมรับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่จะทรงเปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ในพระราชดำริ เขื่อนห้วยโสมง ในช่วงเย็นวันนี้

 

         3 ธ.ค.2560 ปลัดจังหวัดปราจีนบุรี สมชาย ชำนิ พร้อมกับนายอำเภอนาดี นภดล งามเหลือ และผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ชยันต์ เมืองสง ได้ร่วมเตรียมความพร้อมในการรับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในวโรกาสจะเสด็จเปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ในพระราชดำริเขื่อนห้วยโสมง ใน ต.แก่งดินสอ อ.นาดี ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับโครงการห้วยโสมงเป็นครั้งแรก เมื่อ 22 พ.ค.2521

 

“ชาวปราจีนฯ”เฝ้ารอรับเสด็จร.10เสด็จเปิดเขื่อนห้วยโสมง

         จากนั้น ที่ประชุม คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2552 ก็ได้อนุมัติให้เริ่มดำเนินการก่อสร้าง ระยะก่อสร้าง9 ปี โดยกรมชลประทานเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553 เป็นต้นมาโดยโครงการประกอบด้วยเขื่อนหัวงาน เขื่อนดินความสูงกว่า 32 เมตร ความยาวกว่า 3,967 เมตร มีความจุที่ระดับเก็บกัก 295 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

“ชาวปราจีนฯ”เฝ้ารอรับเสด็จร.10เสด็จเปิดเขื่อนห้วยโสมง

       พร้อมระบบส่งน้ำและระบายน้ำครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 111,300 ไร่ผลประโยชน์ที่ชาวปราจีนบุรีเห็นเป็นรูปธรรม หลังจากการกักเก็บน้ำ ในปี2559 คือ พื้นที่บริเวณตลาดเมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือสินค้าที่เฟื่องฟูเมื่อครั้งอดีต ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี

 

“ชาวปราจีนฯ”เฝ้ารอรับเสด็จร.10เสด็จเปิดเขื่อนห้วยโสมง

        แต่ด้วยโครงการนี้ ก็ทำให้คนในชุมชนตลอดจนพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรีพ้นจากภัยน้ำท่วม และน้ำขังเป็นการถาวรและในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา จังหวัดปราจีนบุรีประสบปัญหาน้ำเค็มหนุนรุก แม่น้ำปราจีนบุรีไม่สามารถผลิตน้ำประปาส่งให้ชุมชน ก็ได้น้ำจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดามาช่วยระบาย เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ ผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำปราจีนบุรีในช่วงฤดูแล้งได้ ทำให้พสกนิกรลืมตาอ้าปากได้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ