ข่าว

ชาวบ้านชลบุรีค้านวัดดังแต่งตั้งไวยาวัจกรหญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่าพันคนลงชื่อคัดค้านวัดดังชลบุรี แต่งตั้งผู้หญิงมาปฏิบัติหน้าที่ไวยาวัจกร เจ้าอาวาสชี้หน้าที่พระ แต่เมื่อไม่เห็นด้วยก็ให้ชาวบ้านเลือกเอง


               3 ธ.ค. 60  เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ ศาลาวัดพระประทานพร ม.9 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  นายวิชัย ถาวรพงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลนครแหลมฉบัง และชาวบ้านชุมชนวัดกว่า 100 คน มารวมตัวกันขอความชัดเจนในการจัดตั้งไวยาวัจกรของวัดพระประทานพร ที่ทางเจ้าอาวารวัดได้แต่งตั้ง โดยพระครูวิโรจน์ วิรวงศ์ เจ้าอาวารวัดพระประทานพร พร้อมด้วยพระลูกวัดกว่า 40 องค์ ได้รับข้อเสนอโต้แย้งของชาวบ้านในครั้งนี้

               พระครูวิโรจน์ วิรวงศ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางวัดพระประธานพรได้แต่งตั้งไวยาวัจกรขึ้นมา เพื่อช่วยกิจการงานของสงฆ์ ก็อยากจะได้คนที่สามารถเรียกใช้ได้ตลอดเวลา ซึ่งที่จริงแล้วในหน้าที่การเลือกไวยาวัจกรนี้มันเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาส เป็นหน้าที่ของพระในการเลือก แต่เมื่อทางชาวบ้านไม่เห็นด้วย ทางอาตมาจึงเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้เข้ามามีส่วนในการตัดสินใจเลือกไวยาวัจกรในครั้งนี้

               นายวิชัย เปิดเผยว่า ทางชาวชุมชนเกิดความไม่สบายใจในการแต่งตั้งไวยาวัจกรที่ทางเจ้าอาวาสวัดได้แต่งตั้งผู้หญิงขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่ จึงได้มีการรวบรวมรายชื่อชาวชุมชนกว่าหนึ่งพันรายชื่อ เพื่อยื่นให้ทางเจ้าอาวาสพิจารณาในการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมในการเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ เพื่อช่วยเจ้าอาวาสบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามกฎของมหาเถรสมาคม ที่ไวยาวัจกรต้องเป็นชาย มีสัญชาติไทย นับถือพระพุทธศาสนา

               ในเบื้องต้นตามมติที่ชาวบ้านได้ลงความเห็น ต้องการให้ตนเองเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้ แต่ตนเองได้ยื่นข้อเสนอกลับให้ชาวบ้านว่า ถ้าอยากให้ตนเองเข้ามาทำหน้าที่ไวยาวัจกรของวัดพระประธานพร ตนเองจะขอเลือกคณะผู้ทำงานตรงนี้เพิ่มอีก 5 ท่านที่ชาวบ้านยอมรับ เมื่อมีความชัดเจนแล้ว ตนเองจะขอหยุดการทำหน้าที่ตรงนี้ และมอบหมายให้บุคคลทั้ง 5 ท่าน ได้ทำหน้าที่แทนตนเองต่อไป ซึ่งชาวบ้านก็ไม่มีการคัดค้านในข้อนี้ ตนเองจึงรับหน้าที่ไวยาวัจกรของวัดพระประธานพรชั่วคราวในตอนนี้

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ