ข่าว

เปิด‘ตลาดต้องชม’กระตุ้นเที่ยวเมืองโคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์จับมือตลาด 100 ปี เมืองย่า จัดกิจกรรม ‘ตลาดต้องชม’ ขยายช่องทางการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวเมืองโคราช

 

           เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา(2 ธ.ค.60) ที่ตลาด 100 ปี เมืองย่า ถ.มุขมนตรี ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา นายธวัชชัย เหล่าพิรุฬห์ พาณิชย์ จ.นครราชสีมา ได้เปิดกิจกรรม ตลาดต้องชม ที่ทาง สำนักงานพาณิชย์ จ.นครราชสีมา ได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา และตลาด 100 ปี เมืองย่า จัดขึ้น โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

           นายธวัชชัย เหล่าพิรุฬห์ พาณิชย์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้เริ่มดำเนินโครงการ ตลาดต้องชม มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 เพื่อเป็นกลไกในการขยายช่องทางการตลาดสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเชื่อมโยงภาคการค้ากับการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้การบริโภคภายในประเทศ เป็นตัวขับเคลื่อนไปสู่การสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและเศรษฐกิจท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความเข้มเข็งในทุกมิติ และขับเคลื่อนประเทศชาติตามยุทธศาสตร์ ประชารัฐ ซึ่งในส่วนตลาดต้องชมของ จ.นครราชสีมา ปี 2560 นี้ มีเป้าหมายที่จะดำเนินการ จำนวน 2 แห่ง คือ ตลาด 100 ปี เมืองย่า และตลาด อ.พิมาย

           สำหรับจุดเด่นของตลาด 100 ปี เมืองย่า เป็นตลาดที่ตั้งอยู่กลางเมืองโคราช และถือเป็นตลาดที่เน้นการอนุรักษ์ของโบราณ ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน เช่น บ่อระเบิดโบราณ บ้านทรงโบราณ ซึ่งของโบราณต่าง ๆ เหล่านี้ ทางตลาดได้มีการอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความเป็นมาของเมืองโคราช นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และสินค้าในชุมชน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจเมืองโคราช ได้อีกทางหนึ่งด้วย

           สำหรับแนวทางการพัฒนาไปสู่การเป็น ตลาดต้องชม คือ การยกระดับตลาดชุมชน ด้วยการคงไว้ซึ่งอัตตลักษณ์ของตลาดชุมชน โดยกระทรวงพาณิชย์จะนำเอกลักษณ์พาณิชย์เข้าไปส่งเสริม เริ่มตั้งแต่ราคาขายที่เป็นธรรมและติดป้ายแสดงราคาชัดเจน น้ำหนักสินค้าเที่ยงตรงความสะอาด ความเป็นระเบียบ ตลอดจนสินค้าคุณภาพดีและมีความหลากหลาย ตลาดต้องชมนับเป็นโครงการประชารัฐ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนระดับจังหวัด โดยมีเอกชนเป็นผู้ขับเคลื่อนและภาครัฐเป็นผู้คอยให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ