ข่าว

‘ชมรมมอสูงออฟโรด’ ช่วยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ ‘ชมรมมอสูงออฟโรด’ อัศวินขี่ม้าขาวอาสาช่วยเจ้าหน้าที่ทับลานจับมอดไม้พะยูง ลั่นไม่ยอมให้ใครมาตักตวงผลประโยชน์จากมรดกโลกได้ง่ายๆ วอนทุกคนยื่นมือช่วย

 

            3 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ กำลังถูกกลุ่มผู้ที่เห็นแก่ตัว นำกำลังบุกเข้าไปตัดโค่นไม้พะยูงในป่าชั้นในอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาและยิ่งสร้างความลำบากให้กับเจ้าหน้าที่เนื่องจากในช่วงนี้มีกลุ่มชาวต่างชาติร่วมมือกับชาวไทย นำกำลังบุกเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานท้องที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อทำไม้พะยูงนับร้อยคน ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจและความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนในการป้องกันแก้ไขปัญหานี้

            ชมรมมอสูงออฟโรดจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบในการแต่งรถยกสูงและหลงใหลการใช้รถเพื่อการท่องเที่ยวในป่าธรรมชาติที่ท้าทาย ไม่ลังเลที่จะยื่นมือให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทันทีหลังจากได้รับการประสานขอกำลังรถออฟโรด เพื่อให้เข้าไปรับกำลังเจ้าหน้าที่ที่ลาดตระเวนป่าชั้นในที่ปฏิบัติภารกิจมานานถึง 3 คืน 4 วัน และสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ถึง 11 ราย พร้อมของกลางอีกจำนวนมาก เพื่อนำกลุ่มผู้กระทำความผิดออกมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว โดยทางชมรมมอสูงออฟโรด ได้นำรถยนต์โฟร์วิลยกสูงจำนวน 4 คัน มาร่วมสนับสนุนภารกิจนี้ ถึงแม้ว่าจะต้องเดินทางด้วยเส้นทางสุดหฤโหด บุกฝ่าดงป่าทึบไปเกือบ 10 กิโลเมตรก็ตาม แต่ทุกอย่างก็สำเร็จลุล่วงด้วยดี

            นายชาพงษ์ แก้ววิริยะพงศ์ หนึ่งในสมาชิกชมรมมองสูงออฟโรด เปิดเผยว่า ทุกๆคนในชมรมยินดีพร้อมใจที่จะให้ความช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ที่เสียสละปกป้องผืนป่าสำคัญของประเทศมาอย่างยาวนาน เพื่อคนไทยทุกคน ในวันนี้ถือว่าได้รับโอกาสที่ได้เข้าไปเติมเต็มการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่สะดวกและรวดเร็วขึ้น

            ตนเองนั้นเป็นคนพื้นที่ จึงมีความรู้สึกหวงแหนในป่าไม้ของบ้านเกิด จึงอยากที่จะทำทุกวิถีทางที่พอทำได้เพื่อช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขป้องกันปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายธรรมชาติให้หมดไป เช่นเดียวกันกับเพื่อนสมาชิก ที่บางคนในวันนี้ไม่สามารถเดินทางมาได้ แต่ก็ยังให้คนที่ว่างยืมรถมาเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ด้วยความเต็มใจ เพราะทุกคนรู้ดีว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีรถเพียงพอที่จะใช้ปฏิบัติหน้าที่ในป่าลึกเช่นนั้นได้ ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ทุกนายต่างต้องเหนื่อยล้าจากการออกลาดตระเวน และการบุกเข้าจับกุมคนร้าย หากจะต้องเดินเท้าออกมาพร้อมต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาและขนย้ายของกลาง คงต้องใช้เวลาและพละกำลังอีกมาก ดังนั้นเรื่องแค่นี้ทางชมรมยินดีที่จะเข้าช่วยเหลือทุกเมื่อ

            “เวลาที่เห็นหรือได้ยินข่าวการจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายธรรมชาติทุกครั้ง โดยเฉพาะภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่สามารถบรรยายความรู้สึกออกมาเป็นคำพูดได้ทั้งหมด การที่คนบางกลุ่มเข้ามาทำเหตุการณ์นี้เพียงเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง แต่ไม่เคยมองผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างมหาศาลต่อคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มชาวต่างชาติที่รวมหัวกันมาแสวงหาผลประโยชน์จากผืนดินไทยของเรา ดังนั้นหากมีอะไรที่เราพอช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้ ก็อยากให้ทุกๆคนเสียสละยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือบ้าง ก็ไม่เพื่ออะไรก็เพื่อตัวเราเองรวมถึงชาวไทยทุกๆคน” นายชาพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ