ข่าว

ปราจีนบุรีเตรียมพร้อมรับเสด็จ ‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว’ จะเสด็จฯ มาทรงเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง) วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560 นี้

 

               30 พ.ย. 60  เมื่อเวลา 20.40 น.  นายสมชาย ชำนิ ปลัดจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายนภดล งามเหลือ นอภ.นาดี และนายชยันต์ เมืองสง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ได้ร่วมเตรียมความพร้อมในการรับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวโรกาสจะเสด็จฯ เปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ในพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง) หมู่ 12 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 3 ธ.ค. นี้

               นายชยันต์ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมดังกล่าว จ.ปราจีนบุรี พร้อมกรมชลประทาน ได้เตรียมความพร้อมในทุกส่วนให้สมบูรณ์ ทั้งสถานที่ , การคมนาคม , ระบบไฟฟ้าแสงสว่างและเสียง ในการที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง) ในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560 นี้ให้พร้อมที่สุด

               นายชยันต์ กล่าวว่า สำหรับความเป็นมา ย้อนไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2521 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับโครงการห้วยโสมงเป็นครั้งแรก ในช่วงระหว่างปี 2521 ถึง 2544 ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2552 อนุมัติให้เริ่มดำเนินการก่อสร้าง ระยะเวลาก่อสร้าง 9 ปี โดยกรมชลประทานเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553 เป็นต้นมา ประกอบด้วยเขื่อนหัวงาน ชนิดเขื่อนดินแบบแบ่งโซน ความสูงกว่า 32 เมตร ความยาวกว่า 3,967 เมตร มีความจุที่ระดับเก็บกัก 295 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมระบบส่งน้ำและระบายน้ำครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 111,300 ไร่

               ผลประโยชน์ที่ชาวปราจีนบุรีเห็นเป็นรูปธรรม หลังจากการกักเก็บน้ำในปี 2559 คือ พื้นที่บริเวณตลาดเมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือสินค้าที่เฟื่องฟูเมื่อครั้งอดีต ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี แต่ด้วยโครงการของพ่อหลวง ทำให้คนในชุมชนตลอดจนพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี พ้นจากภัยน้ำท่วมและน้ำขังเป็นการถาวร และในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา จังหวัดปราจีนบุรีประสบปัญหาน้ำเค็มหนุนรุกล้ำทำให้แม่น้ำปราจีนบุรีไม่สามารถผลิตน้ำประปาส่งให้ชุมชนที่เต็มไปด้วยบ้านเรือน โรงพยาบาล และวัดได้ ทำให้ต้องอาศัยอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้องมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อน แต่หลังจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดามาช่วยระบายเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ ผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำปราจีนบุรีในช่วงฤดูแล้งได้ ทำให้พสกนิกรลืมตาอ้าปากได้อย่างหาที่สุดมิได้

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ