ข่าว

เตรียม ฝากขัง 16 แกนนำ "ม็อบต้านโรงไฟฟ้าเทพา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รณศิลป์" เผย เตรียม ฝากขัง 16 แกนนำ "ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา" เรือนจำสงขลา บ่ายนี้ 

           28 พ.ย.60-ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวถถึงกรณีการควบคุม16 แกนนำกลุ่มเครือข่ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.เทพา จ.สงขลา จะดำเนินการอย่างไรต่อ โดยตอบเพียงสั้นๆ ว่า " ตนไม่ทราบ ไม่ได้ติดตามเรื่อง ทั้งนี้ให้ไปถามกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะเขาดูแลเรื่องนี้อยู่"

           ด้าน พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ขณะนี้มีการแจ้ง 2 กล่าวหา คือ ร่วมกันเดินอันเป็นการกีดขวางการจราจร ต่อสู้หรือจัดขวางการจับกุม และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำการตามหน้าที่ โดยแกนนำทั้ง 16 คนที่ถูกจับกุมเป็นชายทั้งหมด แต่ยังไม่แจ้งดำเนินคดีในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558  ทั้งนี้รูปแบบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ทำตามหน้างาน เมื่อเกิดม็อบก็มีแผนรองรับอยู่แล้ว ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ

         เตรียม ฝากขัง 16 แกนนำ "ม็อบต้านโรงไฟฟ้าเทพา

           พล.ต.ท.รณศิลป์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนุมโดยไม่ขออนุญาตตั้งแต่เริ่มจัดกิจกรรมเดินเท้าจากพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่จึงอยากให้เหตุการยุติ จึงได้นำกำลังเข้าสกัดผู้ชุมนุมเอาไว้ ส่วนที่มีการเผยแพร่ภาพกลุ่มผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายนั้น ตนมองว่าภาพมีหลายมิติ และเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2-3 คน เกิดจากการถูกไม้ตี และมีผู้ชุมนุม2-3 คนที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 

          เมื่อถามว่าในการปฏิบัติกับผู้ชุมนุม เป็นไปตามขั้นตอนแล้วหรือไม่ พล.ต.ท.รณศิลป์ กล่าวว่า มีการดำเนินตามขั้นตอนตั้งแต่เริ่มชุมนุม รวมถึงได้เข้าพูดคุยกับแกนนำเพื่อขอให้ยุติการชุมนุม เพราะทราบว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่เริ่มต้น เนื่องจากไม่มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมในที่สาธารณะ และบ่ายวันนี้ (27 พ.ย.) จะนำผู้ต้องหาทั้งหมดฝากขังที่เรือนจำจ.สงขลา ส่วนจะให้ประกันตัวหรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจผู้พิพากษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ