ข่าว

ผวจ.สุรินทร์ ฟื้นฟูประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ เมืองช้าง ผุดกิจกรรมฟื้นประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว จับมือทหารนำทุกภาคส่วนอาสาลงแขกเกี่ยวข้าว ลดต้นทุนช่วยชาวนายากไร้ สืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน สร้างความสามัคคี


               27 พ.ย. 60  เมื่อเวลา 10.30 น. บนที่นา 5 ไร่ ของนางโพธิ์ มีผล อายุ 65 ปี หมู่ที่ 12 บ้านปะมูล ต.นาบัว อ.เมืองสุรินทร์ นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และพลตรีพิเชษฐ์ อาจฤทธิรงค์ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุรินทร์ จัดกิจกรรมฟื้นประเพณี “ลงแขกเกี่ยวข้าว” โดยนำกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 25 ค่ายวีรวัฒโยธิน อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) นักศึกษาวิชาทหาร ผู้นำท้องถิ่น และจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจจังหวัดสุรินทร์กว่า 100 คน ลงแปลงนาร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว สืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน สร้างความสามัคคีของคนในชุมชนและส่วนราชการ ที่ได้พิจารณาช่วยเหลือประชาชนที่ยากจนและได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ

               ซึ่งแปลงนาของนางโพธิ์ ข้าวเริ่มแห้งกรอบมากแล้ว แต่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว เนื่องจากนางโพธิ์มีความยากจน ไม่มีเงินจ้างแรงงาน อีกทั้งยังต้องคอยดูแลน้องชาย อายุ 54 ปี ที่พิการทางสมอง ทำให้ได้รับความเดือดร้อนและความลำบากในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยว ทางท้องถิ่นจึงได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือ โดยได้รับการสนับสนุนหลักจากจังหวัดสุรินทร์และ มทบ.25 นำกำลังพลลงช่วยเกี่ยวข้าวในพื้นที่ 5 ไร่ บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง

               เมื่อลงแขกเกี่ยวข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และแขกผู้มีเกียรติ ได้ร่วมกันทดลองนวดข้าวหรือฟาดข้าวแบบโบราณ โดยการเอาไม้หาบหนีบมัดข้าวที่แห้งดีแล้วไปตีเพื่อให้เมล็ดข้าวหลุดออกจากรวงข้าว ก่อนที่จะร่วมกันรับประทานอาหารเที่ยงใต้ร่มไม้ด้วยบรรยากาศลมเย็นสบาย

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ