ข่าว

โฆษกกลาโหม ปกป้อง "บิ๊กป้อม" ชี้ไม่ได้พูดเจาะจง"น้องเมย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกลาโหม ปกป้อง "บิ๊กป้อม" ชี้ไม่ได้พูดเจาะจง"น้องเมย" ขอโทษพ่อแม่แทนรองนายกฯ เชื่อ กก. สอบสวนมีความเป็นกลาง

          เมื่อวันที่ 24 พ.ย. เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเสียชีวิตของ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่โรงเรียนเตรียมทหารว่า ไม่อยากให้สื่อมวลชน หรือโซเชียลมีเดียเอาประเด็นต่างๆ ไปขยายความ ขอให้รอความจริงปรากฏออกมาดีกว่า เบื้องต้นผลการสอบสวนของคณะกรรมการโรงเรียนเตรียมทหารส่งถึงพล.อ.ธารไชยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แล้ว แต่เรื่องยังไม่ถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกองบัญชาการกองทัพไทย ที่มีพล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานนั้น กำลังตรวจสอบว่า มีการทำอะไรเกินเลยกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ อย่างการซ่อม ปรับปรุงวินัย และรอผลทางการแพทย์ และอาการเจ็บป่วยของ"น้องเมย"ก่อนหน้านี้ ถูกซ่อมเดี่ยวมาจากสาเหตุอะไร

            เมื่อถามถึงกรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงคำพูดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะโฆษกกระทรวงกลาโหม จะมีการทำความเข้าใจกับพ่อและแม่น้องเมยอย่างไร พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า อะไรที่ไปกระทบความรู้สึกพ่อและแม่ ตนขอกราบประทานอภัย เพราะในวันที่พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ตนอยู่ด้วย เป็นการตอบในภาพรวม ไม่ได้เจาะจงถึงตัว"น้องเมย" โดยเป็นการพูดถึงระบบการปรับปรุงวินัย แต่เมื่อมีการยกไปเฉพาะบางส่วน ไม่ครบถ้วน ทำให้กระทบความรู้สึกของพ่อและแม่ จึงอยากให้สื่อมวลชนนำเสนอข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อให้สังคมเข้าใจอย่างถูกต้อง ไม่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เพราะเราอยู่ในโหมดปรองดอง

            เมื่อถามอีกว่า จากกรณีดังกล่าว ทางพล.อ.ประวิตร จะออกมาขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ขอโทษเรื่องอะไร วันนั้นพล.อ.ประวิตร ไม่ได้พูดถึงพ่อแม่หรือตัวน้องเมย เป็นการพูดในภาพรวม อย่างไรก็ตาม อยากให้เรื่องนี้ยุติไปก่อน รอความจริงปรากฏแล้วค่อยนำเสนอให้สังคมรับทราบข้อเท็จจริง

           เมื่อถามต่อไปว่า  การให้โรงเรียนเตรียมทหารที่เป็นหน่วยต้นสังกัดและเป็นหน่วยที่เกิดเหตุตรวจสอบ จะเกิดความโปร่งใสได้อย่างไร พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ในขั้นต้นต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาก่อน เพราะเหตุเกิดที่จุดเดียว โรงเรียนเตรียมทหารเป็นหน่วยบังคับบัญชาสูงสุด ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตนเชื่อมั่นในความเป็นกลาง นอกจากนี้ ยังมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของกองทัพไทยซึ่งเป็นหน่วยบังคับบัญชา

           เมื่อถามย้ำว่า ต้องให้คนนอกมาสอบเรื่องนี้หรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า วันนี้เราทำสองส่วนแล้ว ทั้งการสอบข้อเท็จจริงว่า มีการกระทำเกินเลยที่ควรจะเป็นหรือไม่ และการพิสูจน์ด้านการแพทย์ ตนเชื่อว่าผลการสอบทั้ง 2 อย่างจะสอดรับกันและบอกถึงสาเหตุการเสียชีวิตของ"น้องเมย"ได้
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ