ข่าว

“ชาวเพชรบุรี”โวยน้ำท่วมซ้ำ 2 ปี การแจ้งเตือนช้า!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปภ.เพชรบุรี เตรียมลงพื้นที่สำรวจชุมชนในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี หลังระดับน้ำเพชรบุรี ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมสูง 30-50 ซ.ม.ชาวบ้านโวยการแจ้งเตือนช้า ชี้ซ้ำรอย 2 ปี

 

          23 พ.ย.60 นายวิรัช เพ็ญจันทร์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เตรียมหารือติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ในช่วงเช้าวันนี้ ยังคงมีน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร เนื่องจากเขื่อนเพชรระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน ทำให้มีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมือง โดยจะส่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจจำนวนบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดย คาดว่าภายใน 2 - 3 วันนี้ ระดับน้ำจะลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

         ด้านนายพจนันท์ ดีประเสริฐ ชาวบ้านซอยวัดดอนไก่เตี้ย อ.ท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า หลังจากเทศบาลฯประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านเก็บของขึ้นที่สูง เนื่องจากจะได้รับผลกระทบจากเขื่อนเพชรบุรี ที่ระบายน้ำลงมาในแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (22 พ.ย.2560) น้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านสูงประมาณ 30 เซนติเมตร โดยปล่อยให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านชั้นล่าง เพราะยกเฉพาะข้าวของที่สำคัญเก็บขึ้นที่สูง ส่วนที่เก็บไม่ทันก็ต้องปล่อย เพราะเป็นการท่วม 2 ปีติดกันที่น้ำท่วมชุมชนมาจากการระบายน้ำจากเขื่อน และมีฝนตกหนักในพื้นที่เพชรบุรี

 

“ชาวเพชรบุรี”โวยน้ำท่วมซ้ำ 2 ปี การแจ้งเตือนช้า!!

         "ยอมรับว่าถึงแม้จะมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าว่ากรมชลประทาน จะระบายน้ำจากเขื่อนเพชรบุรี ลงมาในแม่น้ำเพชร รวมทั้งให้ประชาชนไปกรอกทรายที่ทางเทศบาลนำมาเทกองไว้ให้ประชาชนป้องกันน้ำท่วม แต่บางบ้านมีแต่คนสูงอายุ และไม่มีรถ ไม่มีกำลังแรงงานไปขน ถามว่าทำไมไม่นำมาเทกองใกล้ชุมชนริมแม่น้ำที่เป็นจุดเสี่ยง และเท่าที่ทราบปริมาณทรายก็ไม่เพียงพอ จึงไม่มีประโยชน์อะไรในการช่วยเหลือ ซึ่งวันนี้จะมีน้ำทะเลหนุนสูง อาจส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก”นายพจนันท์  กล่าว

          นายพจนันท์ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาคงไม่แค่การแจ้งเตือนชาวบ้านเพียงไม่กี่ชั่วโมง ชาวบ้านตั้งรับไม่ทัน ทั้งที่หน่วยราชการ รู้อยู่แล้วว่าฝนตกหนักในพื้นที่ เขื่อนเพชรบุรี รับน้ำไว้มาก ถ้าไม่ระบายออกลงมาก็เสี่ยง ก่อนจะระบายน้ำ ก็น่าจะวางระบบรองรับ ทั้งการเตรียมพร่องน้ำออก หรือเตรียมเรือผลักดันน้ำ และเตรียมช่วยเหลือชาวบ้านให้มากกว่านี้

 

“ชาวเพชรบุรี”โวยน้ำท่วมซ้ำ 2 ปี การแจ้งเตือนช้า!!

          ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองเพชรบุรี พบว่า ยังมีน้ำท่วมขังบนถนนราชดำเนิน ถนนบริพัตร ถนนบันไดอิฐ ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ที่มีปริมาณรถสัญจรต่อวันเป็นจำนวนมาก มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 40-50 ซม. ถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้า กทม.หน้าห้างบิ๊กซี ถนนเพชรเกษมขาขึ้น กทม. ตั้งแต่แยกไร่กล้วย - ต่างระดับบ้านลาด ด้านขวาสุด น้ำสูง 15 -20 ซม.โดยวันนี้ กรมชลประทาน ได้ประสานขอเรือผลักดันน้ำจากกองทัพเรือ40 ลำ ติดตั้งในแม่น้ำเพชรบุรีเพื่อระบายน้ำลงทะเล

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันที่ 2 พ.ย.2559 ชาวบ้านในอำเภอเมืองเพชรบุรี เคยเจอกับน้ำท่วมจากการระบายน้ำจากเขื่อนเพชรบุรี ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนในอ.เพชรบุรี และอำเภอบ้านแหลม โดยชาวบ้านได้มีการทำบันทึกระดับน้ำที่ท่วมสูงและจำนวนวันที่ถูกน้ำท่วมเอาไว้ และไม่คิดว่าปีนี้ในเดือนพ.ย.จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

 

 

“ชาวเพชรบุรี”โวยน้ำท่วมซ้ำ 2 ปี การแจ้งเตือนช้า!!

          ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2560 กรมชลประทาน ได้ทำหนังสือแจ้งสถานการณ์น้ำไปยังผู้ว่าราช การจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมเสริมกระสอบทรายเพื่อป้องกันในพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดน้ำท่วม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเพชรบุรี คาดว่าปริมาณน้ำเวลา 20.00 - 21.00 น. จะสูงสุดในเกณฑ์ประมาณ 400 - 420 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี มายังเขื่อนเพชรบุรี กรมชลประทาน จะใช้เขื่อนเพชรบุรี ในการบริหารจัดการน้ำ โดยควบคุมน้ำไหลผ่านในอัตรา 200 - 230 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ด้านท้ายเขื่อนเพชรบุรี บริเวณเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ไปจนถึงปลายแม่น้ำเพชรบุรีก่อนออกอ่าวไทย ได้รับผลกระทบ ระดับน้ำจะสูงกว่าตลิ่งประมาณ 30 - 50 เซนติเมตร ในวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา

-----------//--------

        ขอบคุณภาพนิ่ง  : เฟชบุ๊ก Poonoi Deeprasert

        ขอบคุณคลิปวิดีโอ จากสุรพล นาคนคร นายกสมาคมสื่อมวล จังหวัดเพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ