ข่าว

สื่อสารไม่ดี ทำพ่อข้องใจศพนร.ทหารสมองหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดสื่อสารไม่เคลียร์ทำญาติข้องใจ ศพนักเรียนเตรียมทหารอวัยวะภายในสูญหาย เผยขั้นตอนชันสูตรต้องตัดชิ้นเนื้อต้องสงสัยไปตรวจใช้เวลาเป็นเดือน.

 

          21 พ.ย. 60 - แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตในวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังกลับเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เพียง 1 วัน โดยอวัยวะภายในหายไปทั้งหมด ส่วนที่กะโหลกศีรษะมีกระดาษทิชชูยัดไว้แทนเนื้อสมองที่หายไปว่า ตามปกติการผ่าชันสูตรศพแพทย์จะต้องนำชิ้นส่วนอวัยวะต้องสงสัยว่ามีเลือดออกภายใน เช่น เลือดออกในสมอง เลือดออกในปอด เลือดออกในตับ แพทย์นิติเวชจะตัดอวัยวะส่วนนั้นออกไปแช่น้ำยา เพื่อวิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิต ในขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือน

          ระหว่างนั้นจะส่งศพให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนา เมื่อทราบผลตรวจก็จะเรียกญาติมารับฟังผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการ คาดว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากการสื่อสารผิดพลาด โดยแพทย์ไม่ได้อธิบายว่าได้ตัดชิ้นเนื้อจากอวัยวะใดไปชันสูตรวิเคราะห์สาเหตุการตายอย่างไรบ้าง ขณะที่ญาติเองก็คงไม่ทราบว่ามีการชันสูตรมาแล้ว 1 ครั้ง เพราะในขั้นตอนการรับศพจะมีการทำความสะอาดและแต่งเครื่องแบบนักเรียนนายร้อยอย่างสมเกียรติแล้ว หลังจากนี้ต้องให้กระทรวงกลาโหม ต้นสังกัดออกมาชี้แจ้งข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมถึงการสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจกับญาติว่าได้นำชิ้นส่วนเนื้อสมองออกไปพิสูจน์อย่างไร รวมทั้งทำไมมีกระดาษทิชชูใส่ไว้แทน.
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ