ข่าว

'ไผ่ ดาวดิน'ยิ้มกอดแม่ขึ้นศาลทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นศาลทหาร สืบพยานโจทก์คดีชูป้ายค้านรัฐประหาร นอนคุกต่อหลังศาลไม่อนุญาตปล่อยตัว

 

               
               วันที่ 20 พ.ย.2560 ที่ศาล มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้ถูกเบิกตัวจากฑัณทสถานบำบัดพิเศษจังหวัดขอนแก่น เพื่อไต่สวนพยานโจทก์คดีดำที่ 61/2559 คดีขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 จัดกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์คัดค้านการรัฐประหาร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ใกล้ศาลหลักเมืองขอนแก่น โดยชูป้ายข้อความ คัดค้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2558 ซึ่งเป็นการสืบพยานโจทก์ปากเดียวคือนายราชา ถิ่นทิพย์ ช่างภาพไทยพีบีเอส
               โดยมีครอบครัวนายวิบูลย์ และนางพริ้ม บุญภัทรรักษา พ่อและแม่ของไผ่ ดาวดิน พร้อมเพื่อนและชาวบ้านจากอำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร มาให้กำลังใจจนกระทั่งมีการสืบพยานเสร็จเวลา 14.00 น. ไผ่ได้ถูกคุมตัวโดยเดินกอดกับแม่และยิ้มแย้มทักทายผู้ที่มาให้กำลังใจ ตลอดเวลา จนกระทั่งขึ้นรถกลับไปยังฑัณทสถานบำบัดจังหวัดขอนแก่น

               นายอานนท์ นำภา ทนายความเปิดเผยว่า โดยรวมแล้วไผ่มีกำลังใจและสุขภาพแข็งแรงดี ซึ่งวันนี้นัดสืบพยานโจทก์เป็นช่างภาพของไทยพีบีเอสที่อยู่ในเหตุการณ์ เหลือพยานโจทก์อีก 2 ปาก เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นผู้จับกุมและพนักงานสอบสวน โดยจะสืบต่อในวันที่ 22 มกราคม 2561

 

'ไผ่ ดาวดิน'ยิ้มกอดแม่ขึ้นศาลทหาร


               ในส่วนที่ทนายขอศาลให้ปล่อยตัวไผ่เนื่องจากไผ่ถูกขังระหว่างพิจารณามาเกินกว่าโทษตามกฎหมาย ตามคำสั่งที่ศาลโทษสูงสุดแค่ 6 เดือน ซึ่งไผ่ก็ถูกขังมาเกิน 6 เดือนแล้ว ศาลมีคำสั่งไม่ปล่อยตัวเพราะเห็นว่าไผ่ถูกขังซ้อนกับคดี 112 ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น
               เมื่อเป็นการขังซ้อนกันอยู่ ศาลจึงมองว่าไม่เป็นการขังในคดีนี้ ก็เลยยังไม่สั่งปล่อยตัว ส่วนเรื่องการหักวันคุมขังศาลบอกว่าจะไปสั่งในคำพิพากษา แต่ว่าที่ศาลชี้แจงในบัลลังก์ในห้องพิจารณาอาจจะไม่หัก เพราะเห็นว่าเป็นคดีที่ซ้อนกับคดี 112 ซึ่งทนายความก็คงจะต้องเตรียมข้อกฎหมายโต้แย้งกันต่อไป เพราะเมื่อจำเลยถูกขังระหว่างพิจารณาต้องถูกหักวันคุมขังออก ถ้าหากมีการตัดสินโทษจะเกินโทษที่กำหนด
               นายอานนท์ กล่าวอีกว่า เมื่อมีการสอบปากหรือสืบพยานโจทก์เสร็จในเดือนมกราคม หลังจากนั้นไผ่ก็จะถูกเบิกตัวไปที่ภูเขียวในคดีประชามติ ซึ่งจะเริ่มวันที่ 13 ก.พ.2561 ส่วนการสืบพยานจำเลยคดีนี้น่าจะเริ่มเดือนมีนาคม 2561 เป็นไปต้นไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ