ข่าว

ที่ดินหาย !! ชาวกรุงเก่าหอบโฉนดร้องยธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวกรุงเก่าหอบโฉนด ร้องยธ. ถูกนายทุนยื่นบังคับคดีขับไล่ออกพื้นที่ตกทอดของปู่ย่า แต่กลับถูกรังวัดครอบทับ ที่ดิน 11 ไร่ หายไปกว่า 7ไร่ เดือดร้อน 9 หลังคาเรือน

 

          20 พ.ย. 60 - นางปาลพัชน์ หาวิธี พร้อมกลุ่มชาวบ้านหมู่ 6 บ้านแม่ลา ต.เสนา อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากการถูกบังคับคดีให้ออกจากพื้นที่อยู่อาศัย นำสำเนาการถือครองโฉนดที่ดินเข้าร้องขอความเป็นธรรม ต่อ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความช่วยเหลือก่อนถูกบังคับให้ออกจากพื้นที่ วันที่ 19 ธ.ค.นี้ 

 ที่ดินหาย !! ชาวกรุงเก่าหอบโฉนดร้องยธ.

          นางปาลพัชน์ กล่าวว่า ที่ดินแปลงนี้ซื้อต่อจากเจ้าของโฉนดตั้งแต่ปี 2488 เป็นที่ดินทำกินที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ก่อนมีการออกโฉนดที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ปี 2521 ในเนื้อที่ 11 ไร่ 3 งาน 66 ตารางวา และมีการรังวัดใหม่ในปี 2548 ขณะนั้นตนเห็นว่าคงถือครองจำนวนที่ดินเท่าเดิม จึงไม่ได้ไปเรียกร้องกับหน่วยงานใด จนกระทั่งมีกลุ่มนายทุนนำโฉนดที่ดินฉบับหนึ่งไปร้องศาลให้ขับไล่ชาวบ้านที่เข้ามาบุกรุกที่ดินในโฉนดของกลุ่มนายทุน ซึ่งต่อมาศาลมีคำสั่งให้กรมบังคับคดีไปแจ้งชาวบ้านออกจากพื้นที่เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา จึงรู้สึกแปลกใจและได้ไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินอีกครั้ง พบว่าที่ดินเดิมถูกครอบทับไป 7 ไร่ 1 งาน 33 ตารางวา ซึ่งเป็นที่ดินถมพื้นที่เรียบร้อยสามารถสร้างทำประโยชน์ได้ท้นที ส่วนพื้นที่ของชาวบ้านที่เหลือในโฉนด 4 ไร่ เป็นที่นาที่ไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ ทำให้ชาวบ้าน 9 หลังคาเรือน กว่า 50 ชีวิต ได้รับความเดือดร้อน จึงไปร้องขอความเป็นธรรมกับหลายหน่วยงาน แต่ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าเหลือเวลาอีกไม่นานที่จะต้องออกจากพื้นที่ จึงตัดสินใจเข้าร้องขอความเป็นธรรมกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อหาข้อเท็จจริงการครอบครองโฉนดพื้นที่ทั้ง 11 ไร่ ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ดินแปลงนี้เคยนำไปจำนองกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ โดยสามารถทำธุรธรรมกับธนาคารทั่วไปได้ตามปกติ และไม่เคยนำไปจำนองกับเจ้าหนี้นอกระบบ 
          ด้านพ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมจะรับเรื่องไว้ และมอบให้ศูนย์บริการร่วมดำเนินการช่วยเหลือ พร้อมทั้งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศและสิทธิครอบครองพื้นที่ทั้งหมด รวมถึงประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนคำสั่งศาลที่ให้ออกจากพื้นที่ถือเป็นที่สุดยังไม่มีเหตุอื่นให้ศาลเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ก็ต้องเคารพคำสั่งศาล.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ