ข่าว

สาวนร.นอก ผันตัวเองเป็นเกษตรกร ปลูกกล้วยหอมเขียวส่งจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวดีกรีนักเรียนนอก ผันตัวเองเป็นเกษตรกร ปลูกกล้วยหอมเขียวส่งจีน สร้างงานสู่ชุมชน


          20 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเลาะริมฝั่งแม่น้ำน่านบ้านท่ามะเฟือง หมู่ 2 ต.ท่ามะเฟือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ น.ส.รัตนภรณ์ ศรีจิตรเพชร อายุ 27 ปี พร้อมคนงานนำบันไดเหล็ก ลุยเข้าสวนกล้วยหอมเขียว ที่กำลังให้ผลผลิต เพื่อทำการห่อเครือกล้วยป้องกันแมลงรบกวน หลังจากนี้อีก 50 วัน กล้วยหอมเขียว 20 ไร่ที่ปลูกมา 6 เดือนจะสามารถเก็บผลผลิต ส่งขาย และเป็นผลไม้ส่งออกจีนที่สั่งจองแล้ว

 

สาวนร.นอก ผันตัวเองเป็นเกษตรกร ปลูกกล้วยหอมเขียวส่งจีน

 

          น.ส.รัตนภรณ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 8 ปี ที่ตนเรียนทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์ ที่ มหาวิทยาลัยยูนนานนอร์มอล นครคุนหมิง ประเทศจีน เฝ้าติดตาม สังเกตความต้องการ ชีวิตประจำวันของคนจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมาก หลังเรียนจบจึงปรึกษาครอบครัว อยากเป็นเกษตรกร อยากปลูกพืชคุณภาพเพื่อส่งออกแม้ไม่ได้เรียนหรือมีประสบการณ์ด้านเกษตร โชคดีที่ครอบครัวมีอาชีพนี้จึงเป็นที่ปรึกษาและกำลังใจให้อย่างดี และตลอดระยะเวลาที่อยู่ประเทศจีนพบว่าผลไม้ที่ จ.อุตรดิตถ์ที่ขึ้นชื่อ เวลาส่งออกกลับเป็นสินค้าจากจังหวัดอื่น ไม่ใช่ จ.อุตรดิตถ์ ดังนั้นพยามยามศึกษาช่องทาง โดยเฉพาะมาตรฐานสินค้าส่งออก และตั้งใจผลผลิตสินค้าของอุตรดิตถ์ส่งตรงพ่อค้าจีน

 

สาวนร.นอก ผันตัวเองเป็นเกษตรกร ปลูกกล้วยหอมเขียวส่งจีน

 

          หลังบอกครอบครัวว่า “จะปลูกกล้วยหอมเขียวส่งออก” ทุกคนมองเราเป็นเด็ก ไม่มีประสบการณ์ มือใหม่ คำพูดต่างๆ จึงกลายเป็นแรงผลักดัน หลังศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และพ่อ-แม่ ซึ่งเป็นนักวิชาการใกล้ตัว พบว่า กล้วยชนิดอื่นปลูกกันมาก และซื้อขายในประเทศ สำหรับกล้วยหอมเขียว หรือ “กล้วยหอมคาเวนดิช” เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอนาคตสำหรับประเทศไทย เนื่องจากตลาดจีนยังรับไม่อั้น ด้วยธรรมชาติของกล้วยเป็นพืชที่ปลูก ดูแลง่าย ให้ผลผลิตทุกต้น เพียงแต่ต้องปรับให้เป็นกล้วยส่งออก จากการศึกษากล้วยหอมเขียว เนื้อจะมีโพรงอากาศ กินแล้วละลายในปาก และสามารถแปรรูปได้หลากหลาย

 

สาวนร.นอก ผันตัวเองเป็นเกษตรกร ปลูกกล้วยหอมเขียวส่งจีน

 

          ดังนั้น จึงใช้ที่ดินรกร้าง 20ไร่ อยู่ติดริมแม่น้ำน่าน ปรับเป็นแปลงปลูกกล้วยหอมเขียวด้วยระบบน้ำพุ่ง เริ่มปลูกตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 ผ่านมากว่า 6 เดือน ชื่นใจที่สุดเมื่อเห็นผลผลิตเป็นไปตามเป้าหมาย ปลูกไร่ละ 400 ต้น รวม 8,000 ต้น หลังกล้วยเริ่มมีหัวปลี จะต้องดูแลไม่ให้แมลงรบกวน ช่วงเดือนที่ 6 ขนาดหวีและลูกกล้วยเริ่มโต จะทำการคัดและตัด จาก 1 เครือมี 11 หวีให้เหลือ 7-8 หวี เพื่อให้ลูกกล้วยได้มาตรฐาน ไม่แย่งอาหารกัน จากนั้นหุ้มด้วยพลาสติก อีก 50 วันข้างหน้าพร้อมตัดขาย  จากที่สำรวจแปลงและคำนวณผลผลิตรุ่นแรก 8,000 ต้น ให้ผลผลิตต้นละ 20 กิโลกรัม หรือประมาณไร่ละ 8 -10 ตัน ซึ่งมีพ่อค้าจีนสั่งจองแล้วเริ่มต้นราคากิโลกรัมละ 12 บาท หรือไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นบาท/ไร่ ทั้งนี้กล้วยหอมเขียวเกรดส่งออก จะตัดไม่แก่จัดให้ลูกคงความเป็นเหลี่ยม

 

สาวนร.นอก ผันตัวเองเป็นเกษตรกร ปลูกกล้วยหอมเขียวส่งจีน

 

          น.ส.รัตนภรณ์ กล่าว่า ลงทุนซื้อต้นกล้า ปลูกรุ่นแรก 8 เดือนให้ผลผลิต จากนั้นเราจะใช้หน่อในการขยาย อีก 3 เดือนให้ผลผลิต เลือกใช้หลักเศรษฐศาสตร์ที่เรียนมาผสมผสานกับความเป็นท้องถิ่น จึงทำให้แปลงปลูกกล้วยหอมเขียว เป็นงานชิ้นแรก ท่ามกลางกระแสของคำว่า “บ้าไปแล้ว” พยายามทำให้ดี และเลือกที่จ้างแรงงานในหมู่บ้าน เพื่อให้มีการเปลี่ยนทัศนคติ ในการทำเกษตรรูปแบบใหม่ หรือเกษตรทางเลือก เชื่อว่าการผันตัวเองเป็นเกษตรกร ไม่ได้คิดผิด แต่กลับมีความสุข ที่ได้อยู่ดูแลพ่อแม่ และสืบทอดอาชีพเกษตรกรรมอีกคนหนึ่ง ขณะเดียวกันยังมีการปลูกมะพร้าวน้ำหอมแทรกในสวนกล้วยกล้วย ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งผลผลิตในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ