ข่าว

ประชุม ผบ.ทร.อาเซียน ครั้งที่ 11 ชื่นมื่น !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศอาเซียนร่วมสร้างศักยภาพรับมือภัยคุกคามพร้อมปกป้องคุ้มครองและรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล


               19 พ.ย. 60  ที่ โรงแรมดุสิตธานีพัทยา จ.ชลบุรี  งานมหกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน กองทัพเรือไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 11 โดยมี ตัวแทนทัพเรือประเทศอาเซียนรวม 9 ประเทศ รวมถึงตัวแทนจากกองทัพลาว เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง โดยเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพได้ 10 นาที ก่อนใช้เวลาในการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ

 

ประชุม ผบ.ทร.อาเซียน ครั้งที่ 11 ชื่นมื่น !!

 

               ต่อมา ได้จัดให้มีการแถลงสรุปผลการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 11 โดย พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. ได้กล่าวว่า การประชุม ผบ.ทร.อาเซียน ถือเป็นเวทีสำคัญในการที่ทัพเรือมิตรประเทศของสมาชิกอาเซียนได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อเสริมศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพเรือในชาติอาเซียนให้สามารถรับมือภัยคุกคามด้านความมั่นคงและสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

ประชุม ผบ.ทร.อาเซียน ครั้งที่ 11 ชื่นมื่น !!

 

               ในการประชุม ผบ.ทร.อาเซียน ครั้งที่ 11 นี้ ได้กำหนดหัวข้อในการประชุมคือ การปกป้องคุ้มครองและรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมถึงการพิจารณสประเด็นต่างๆ ที่ค้างคาจากการประชุมที่ผ่านมา ในเรื่องการนำเสนอแนวคิดและกระบวนการทำงานแบบใหม่ๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลกิจกรรมที่ทัพเรือประเทศอาเซียนได้ดำเนินการตลอด 12 เดือนที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

 

ประชุม ผบ.ทร.อาเซียน ครั้งที่ 11 ชื่นมื่น !!

 

               พล.ร.อ.นริส ผบ.ทร. ยังกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องสำคัญในการประชุมที่มีการกล่าวถึงแนวทางการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงเรื่องความร่วมมือในส่วนของการต่อต้านการโจรกรรมทางทะเล หรือ Anti-Sea Robbery Cooperation : ASRC

 

ประชุม ผบ.ทร.อาเซียน ครั้งที่ 11 ชื่นมื่น !!

 

               อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าวยังบรรลุข้อตกลงในการจัดกิจกรรมการสัมมนาแลกเปลี่ยนของนายทหารเรือรุ่นใหม่ ASEAN Naval Young Officers Interaction : ANYOI ในปี 2018 และเห็นชอบในการใช้เพลง ASEAN Navies Stronger Together Forever ซึ่งประพันธ์เนื้อร้องและทำนองโดยกองทัพเรือไทย ใช้เป็นเพลงประจำการประชุม ผบ.ทร.อาเซียน ต่อไปด้วย

 

 

               สำหรับในปีต่อไปนั้น กองทัพเรือประเทศสิงคโปร์จะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 12 เพื่อเป็นการสืบต่อประเพณีการปฏิบัติและความร่วมมือที่ดีของกองทัพเรืออาเซียน โดยตัวแทนทัพเรือประเทศสิงคโปร์ได้ขึ้นเวทีกล่าวขอบคุณคณะที่มาร่วมประชุมทั้งหมดตามลำดับ เป็นอันเสร็จพิธี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ