ข่าว

ชาวบ้านโวย !! ผู้รับเหมาทิ้งงานสร้างศูนย์เด็กเล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดทน!ชาวบ้านโวยผู้รับเหมาทิ้งงานปล่อยร้างศูนย์เด็กเล็ก2.7ล้านทำรัฐเสียหาย วัสดุก่อสร้างเสื่อมสภาพ ด้านนายกฯอบต.ไร่ใต้เผยรอหารือกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น

 

           วันที่ 19 พ.ย.60 ที่บ้านไร่พัฒนา ม.13 ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ได้มีชาวบ้านรวมตัวกันตรวจสอบพื้นที่โครงการก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่พัฒนา ที่ตั้งอยู่บนที่ดินสาธารณะของหมู่บ้าน ซึ่งยังสร้างไม่เสร็จแต่ถูกทิ้งร้างมานานนับปี โดยสภาพที่พบจุดก่อสร้างที่มีการตั้งโครงสร้างเอาไว้แล้ว และมีแผงนั่งร้างวางอยู่ แต่มีต้นหญ้าขึ้นรก สูงปกคลุมไปทั่วจุดที่มีการก่อสร้าง ขณะที่พบวัสดุการก่อสร้าง อาทิ กระสอบปูน หิน และเหล็กเส้น จำนวนมากถูกปล่อยทิ้งตามร่มต้นไม้ และมีหญ้าขึ้นคลุมหมด ซึ่งสภาพกระสอบปูนกว่า 140 กระสอบ พบว่าไม่สามารถนำใช้งานได้แล้ว

           นายทองไท มีดก อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 ม.13 บ้านไร่พัฒนา ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร อดีตผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า โครงการเริ่มมีการก่อสร้างมาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2558 แต่ไม่ทราบว่าโครงการนี้เป็นของใคร ซึ่งในช่วงนั้นก็มีชาวบ้านไปสมัครเป็นคนงานก่อสร้างอยู่จำนวนมาก

           ต่อมาในช่วงเดือนเมษายน 2559 คนงานเริ่มไม่ไปทำงานเนื่องจากไม่ได้รับเงินค่าแรงงาน จากนั้นผู้รับผิดชอบก็ไม่ยอมมาก่อสร้างต่อ และปล่อยวัสดุก่อสร้างทิ้ง พยายามสอบถามไปยังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่ใต้ แล้วได้รับคำตอบว่าเป็นโครงการของ อบจ.อุบลราชธานี

           ด้านนายสังเวียน วงศ์สมบัติ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 ม.13 บ้านไร่พัฒนา กล่าวว่า ชาวบ้านจึงเกิดความสงสัยว่าโครงการนี้เป็นของหน่วยงานใดที่รับผิดชอบ เหตุใดถึงเอางบฯแผ่นดินมาทิ้งขว้าง อยากให้เข้ามารับผิดชอบเพราะวัสดุบางอย่างที่ถูกทิ้งจำนวนมาก และไม่มีคนดูแล ขอให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินช่วยเข้าตรวจสอบโครงการดังกล่าวด้วยว่ามีการทุจริตหรือไม่

           จากการสอบถาม นายสุเวช จันทร์จิตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่ใต้ กล่าวว่าโครงการเป็นความรับผิดชอบของ อบต.ไร่ใต้ ที่จะก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่พัฒนา ม.13 โดยใช้งบประมาณอุดหนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2558 จำนวน 2,713,000 บาท ซึ่งได้ทำการประมูลและจ้างผู้รับเหมาเอกชนรายหนึ่ง โดยดำเนินการก่อสร้างในช่วงปลาปี 2558 และผู้รับเหมาได้ทิ้งงาน ซึ่งทาง อบต.ได้สอบถาม และเร่งรัดให้มาดำเนินการต่อ แต่ก็ไม่ทราบเหตุผลว่าเหตุใดถึงไม่มาก่อสร้างต่อ ซึ่งขณะนี้ได้มีการแจ้งเวียนหนังสือไปแล้วว่าผู้รับเหมาทิ้งงาน ซึ่งอยู่ระยะการหารือไปยังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ว่าจะสามารถให้ผู้รับเหมารายใหม่ เข้ามาดำเนินการต่อได้หรือไม่ ซึ่งเพาะถือเป็นงบประมาณคนละปีกัน

           แต่ส่วนที่มีการปล่อยทิ้งวัสดุก่อสร้างนั้น เป็นส่วนของผู้รับเหมารายเดิม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณแต่อย่างใดซึ่งหากชาวบ้านมีความกังวล ก็สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ทั้งหมด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ