ข่าว

'ดอกปีบ'สะพรั่งรับลมหนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นทท.สัมผัสหนาวพร้อมชมความงามของดอกปีบขาวสะพรั่ง ที่สวนชมน่านฯ จ.พิษณุโลก

 

               วันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติฯ อ.เมืองพิษณุโลก ระยะนี้ถ้าใครไปเดินวิ่งออกกำลังกายยามเช้า มักจะพบเห็นดอกปีบที่กำลังออกดอกบานสะพรั่งหลายต้น ดอกปีบสีขาว ได้ร่วงจากต้นอยู่เต็มพื้นและสนามหญ้า ส่งกลิ่นหอมและแลดูสวยงามมาก ขณะนี้ที่ จ.พิษณุโลก ช่วงเช้าเริ่มสัมผัสกับอากาศเย็นและลมหนาวจากเหนือ กำลังย่างเข้าสู่ฤดูกาลหน้าหนาวเต็มตัว

 

'ดอกปีบ'สะพรั่งรับลมหนาว


               ต้นปีบ เป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดพิษณุโลก เป็นพันธุ์ไม้ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัด เพื่อให้นำไปปลูกเป็นสิริมงคลแก่จังหวัดและเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนปลูกต้นไม้ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี
               ขณะที่ดอกปีบ ได้นำมาเป็นสัญลักษณ์ในการผลิตผ้าไทยของกลุ่มผลิตผ้าพื้นเมืองใน จ.พิษณุโลก หลายชุมชน อาทิ กลุ่มทอผ้าบ้านม่วงหอม ต.แก่งโสภา อ.วังทอง กลุ่มหัตถกรรมทอผ้าบ้านนาเมือง หมู่ที่ 8 ต.ป่าแดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก โดยร้านตัดเสื้อหลายร้าน ได้ตัดเสื้อไทยลายดอกปีบของ จ.พิษณุโลก เป็นของฝากยอดนิยมในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย หน่วยงานราชการ ภาครัฐ และประชาชนส่วนใหญ่ มองหาของที่ระลึกหรือของไหว้ผู้ใหญ่เพื่อรดน้ำขอพร ที่ถือว่าเป็นประเพณีที่สืบต่อเนื่องมา โดยพบว่า เสื้อสำเร็จรูปลายดอกปีบ เป็นที่นิยมซื้อกันมาก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ