ข่าว

การรถไฟฯ พัฒนาตลาดออนไลน์พลิกโฉมตลาดนัดสวนจตุจักรสู่ยุค 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การรถไฟฯ พัฒนาตลาดออนไลน์พลิกโฉมตลาดนัดสวนจตุจักรสู่ยุค 4.0

 
         วันที่ 18 พฤศจิกายน2560 เวลา  15.30 น. ตลาดนัดจตุจักร บริหารงานโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Chatuchak Guide (จตุจักรไกด์) เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของตลาดนัดจตุจักรเดิม ให้เป็นตลาดนัดจตุจักร 4.0 พัฒนาตลาดออนไลน์ก้าวสู่ยุคดิจิตอลด้วยนวัตกรรม ผนึกกำลังร้านค้าร่วมพลิกโฉมตลาดนัดสวนจตุจักร เข้าสู่ตลาดนัดออนไลน์ เปิดโอกาสให้ผู้ค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น
         ผศ. ดร. (พิเศษ) ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ประธานกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ตลาดนัดจตุจักร บริหารงานโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ปัจจุบันได้ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการของตลาดจตุจักร เพื่อตอบสนองนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ขณะนี้กำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามและเป็นระเบียบ สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่แวะเวียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

            ปัจจุบัน การรถไฟฯ ได้ร่วมมือกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ ยกระดับการค้าขายในตลาดนัดจตุจักร เข้าสู่รูปแบบการค้าออนไลน์ โดยมีบริษัทดิจิทัล เวนเจอร์ส บริษัทในเครือ SCB ดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล สร้างร้านค้าดิจิทัลในรูปแบบใหม่ ช่วยเสริมศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจ ผ่านแอพพลิเคชั่น Chatuchak Guide (จตุจักรไกด์) อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยว  สามารถเข้าถึงร้านค้าทุกแห่งในจตุจักรได้ง่ายๆ จากโทรศัพท์มือถือ เปิดมิติใหม่ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง การพลิกโฉมร้านค้าในตลาดฯ จตุจักรนี้จะเป็นโมเดลต้นแบบให้กับดิจิทัลแพลตฟอร์มไปยังผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมอื่น ๆ ทั่วประเทศในอนาคต
              ผศ.ดร. (พิเศษ) ศิริพงศ์ฯย้ำด้วยว่า การพัฒนาตลาดนัดจตุจักรเดิม ไปสู่ตลาดนัดดิจิทัลที่ทันสมัย 
ผ่านแอพพลิเคชั่น Chatuchak Guide (จตุจักรไกด์) ร้านค้าสามารถมีหน้าร้านอยู่ในโลกออนไลน์ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยวสนุกกับการช้อปปิ้งในตลาดนัดจตุจักรมากยิ่งขึ้น  ร้านค้าจะได้รับประโยชน์ด้านการบริหารจากแอพพลิเคชั่น ประชาสัมพันธ์ร้านค้าของของผู้ค้าเอง ลูกค้าสามารถเข้าถึงร้านค้าได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นจากหน้าร้านออนไลน์ และระบบนำทาง  เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการในยุคดิจิทัลได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบายในการค้นหาสินค้า ตลอดจนค้นหาร้านค้าแต่ละแห่งได้อย่างง่ายดาย               "เชื่อว่าหลังจากความร่วมมือของทั้งสององค์กรเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว จะกระตุ้นให้มีผู้สนใจเข้ามาซื้อสินค้าในตลาดจตุจักรมากยิ่งขึ้น และประเมินว่าตลาดจตุจักร ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจอยู่แล้วจะสามารถยกระดับเป็นแลนด์มาร์คด้านการช้อปปิ้งในระดับเอเชียได้ในอนาคต"ผศ. ดร. (พิเศษ) ศิริพงศ์ กล่าวย้ำ
            อย่างไรก็ตาม ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เข้ามาพัฒนาแพลตฟอร์มสำคัญ 2 ส่วนหลัก สำหรับการยกระดับตลาดจตุจักรสู่โลกดิจิทัล ประกอบด้วย แอพพลิเคชั่นสำหรับร้านค้า ผู้ค้าสามารถบริหารจัดการสต๊อกสินค้า เช็ครายงานการขายรายวัน และรับชำระเงินด้วยพร้อมเพย์ได้ ช่วยให้ผู้ประกอบการบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

            ขณะเดียวกันยังเพิ่มความคล่องตัวในการรับชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น และแอพพลิเคชั่น Chatuchak Guide สำหรับลูกค้า ที่ได้รับการพัฒนาให้ลูกค้าสามารถค้นหา และเดินหาร้านค้าโดยไม่หลง ด้วยแผนที่อัจฉริยะที่สามารถระบุตำแหน่งที่ตั้งร้านค้า ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Geomagnetic ซึ่งสามารถนำทางให้ลูกค้าเดินหาร้านค้าโดยง่าย นอกจากนี้ยังสามารถรับโปรโมชั่นจากร้านค้าได้แบบเรียลไทม์ ทั้งยังสามารถรองรับการใช้งานทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทุกกลุ่มทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ

              นอกจากนี้ SCB ยังนำระบบการชำระเงินด้วย QR Code  มาเพิ่มอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ค้าภายในตลาดนัดจตุจักร รวมทั้ง ลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่มาใช้บริการ เพื่อให้ง่ายต่อการจับจ่ายใช้สอย และขณะนี้มีร้านค้าที่เข้าร่วมแล้วกว่า 2,000 ร้านค้า และคาดว่าจะมีผู้ค้าจะทยอยเข้าร่วมโครงการจนครบในเร็ว ๆ นี้
            ชณะเดียวกันตลาดนัดจตุจักร ยังได้พลิกโฉมตลาดนัดเพื่อเข้าสื่อยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว โดยที่ผ่านมาได้เปิดให้บริการ Free Wi-Fi ตามโครงการ ตลาดนัดจตุจักรเสริมสร้างประชารัฐและประเทศไทย 4.0 เพื่อให้บริการฟรี สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง เข้าใช้งานง่ายเพียงลงทะเบียนด้วยหมายเลขบัตรประชาชน หรือ หมายเลขหนังสือเดินทาง ก็สามารถใช้งานได้ทันที รวมทั้ง ได้จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการขายภายในตลาดนัดจตุจักร ด้วยการจัดการแสดงดนตรีในสวน “วงดนตรีจตุจักรสเตชั่น” เป็นกลุ่มนักดนตรีในยุค 70 และ 90  หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาแสดงทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 13.00 – 18.00 น. บริเวณลานหอนาฬิกา ด้านในตลาดนัดจตุจักร อีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ