ข่าว

ปชช.หนุนออกกฏหมายเข้มควบคุมการดื่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซูเปอร์โพล"เผยประชาชนมองเหล้าเบียร์มีโทษมากกว่าประโยชน์ ห้ามเจ้าหน้ารับผลประโยชน์ ออกกฏหมายเข้มควบคุมการดื่ม

           18 พ.ย.60 ดร.นพดล  กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง คนไทย กับ น้ำเมาเกี่ยวกับทัศนคติของคนไทยต่อประโยชน์หรือโทษ ต่อสังคมไทยจากการดื่ม เหล้า เบียร์ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.4 ระบุ มีโทษต่อสังคมไทยมากกว่า ในขณะที่ร้อยละ 19.3 ระบุ พอๆ กัน และร้อยละ 4.3 ระบุ มีประโยชน์ต่อสังคมไทยมากกว่า นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.2 เห็นว่าอันตรายจากการดื่มเหล้า เบียร์ ในด้านต่าง ๆ คือ การบาดเจ็บ พิการ ความตายจากอุบัติเหตุ ความรุนแรง อาชญากรรม การทะเลาะวิวาท การลวนลามคุกคามทางเพศ ในขณะที่เพียงร้อยละ 3.2 เท่านั้นที่ เห็นด้วยน้อยถึงไม่เห็นด้วยเลยและร้อยละ 12.6 ไม่มีความเห็น

           เมื่อถามถึง มาตรการควบคุมปัญหาจากธุรกิจน้ำเมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.1 ระบุห้ามขายเหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่ รองลงมาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.8 ห้ามขายเหล้า รอบสถาบันการศึกษาห่างจากรั้ว 300 เมตร หรือ 500 เมตร และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.7เห็นว่าควรมีกฎหมายห้ามเจ้าหน้าที่รัฐรับผลประโยชน์เป็นที่ปรึกษา บริษัทน้ำเมา และบริษัทในเครือทุกชนิด ซึ่งร้อยละ 75.7 ระบุจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายและมาตรการต่าง ๆ ที่เข้มงวด ควบคุมปัญหาจากน้ำเมา เหล้า เบียร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่น ๆ ทุกชนิด
แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ เทศกาลที่คนไทยดื่มเหล้า เบียร์ มากสุดได้แก่ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ร้อยละ 35.0 สงกรานต์ ร้อยละ 27.6 ลอยกระทง ร้อยละ 8.0 วาเลนไทน์ ร้อยละ 7.7 ออกพรรษา ร้อยละ 5.5 เข้าพรรษา ร้อยละ 4.4 ทอดผ้าป่า ร้อยละ 4.4 และร้อยละ 20.6 ระบุอื่นๆ เช่น รับน้อง งานบวช งานแต่ง เป็นต้น  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ