ข่าว

พบ"หนอนตัวแบนนิวกินี"ในกองร้อยอาสากระนวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ช่วยกันจับ "หนอนตัวแบนนิวกินี" ไปทำลาย หลังพบอาศัยอยู่บริเวณที่ชื้น ซอกหิน ภายในพื้นที่ กองร้อยอาสา อำเภอกระนวน ​จขอนแก่น

 

         17 พ.ย.  เมื่อเวลา 11.30 น. นายชัยบัญชา หงษ์กา นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ อ.กระนวน และนายวีระพงษ์ สุขทวีผลกุล ปลัดความมั่นคง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เข้าตรวจสอบพื้นที่ภายในบริเวณกองร้อยอาสา ที่ 4 อำเภอกระนวน จ.ขอนแก่น หลังได้รับแจ้งว่าพบหนอนตัวแบนนนิวกินี โดยพบว่าตามก้อนหิน ก้อนปูนหัก มีหนอนตัวสีดำมีลายสีเทาอยู่บนหลัง พื้นท้องสีน้ำตาล ยาวประสาน 2-3 นิ้ว จำนวนนับสิบตัว จึงได้ช่วยกันนำออกมารวบรวม ถ่ายภาพเพื่อแจ้งข่าวและทำลายโดยการเผา

          นายชัยบัญชา เผยว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นน่าจะใช่หนอนตัวแบนนิวกีนีจริง ๆ ลักษณะตัว รูปร่างก็ใช่ ซึ่งในขอนแก่นก็พบเห็นหลายอำเภอ ในอำเภอกระนวนเพิ่งเจอ จึงจะต้องระดมทีมงานช่วยกันค้นหาเพื่อทำการกำจัดโดยเร็วที่สุดก่อนที่จะทำลายระบบนิเวศน์ในบริเวณนี้ ซึ่งหนอนนี้ไปกินไส้เดือน หอยทาก ได้รับความเสียหายทำให้สภาพดินเสื่อมโทรม

           เบื้องต้นทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ช่วยกันกระจายข่าว และช่วยกันกำจัด โดยการจับมาเผาทำลายไม่ให้มันระบาดไปมากกว่านี้ คาดว่าหนอนนิวกีนีน่าจะมีมากกว่านี้ ในเขตที่ตั้งกองร้อย อส.ในเขตอำเภอกระนวนก็ยังมี ดังนั้นชุมชนรอบนอกคงมีมากกว่านี้

          ทั้งนี้ สันนิษฐานว่าคงเป็นไข่ติดมากับพืช หรือผัก ที่นำเข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เท่าที่สังเกตดูตามข่าวก็พบได้หลายจังหวัด เขตอำเภอกระนวนนั้น รถโดยสารประจำทางที่วิ่งจากบ้านแพงจังหวัดนครพนม ซึ่งติดกับชายแดนประทศ สปป.ลาว ปลายทางกรุงเทพมหานคร คาดว่าคงจะกระจายตามรายทางไปถึงตัวขอนแก่นอย่างแน่นอน ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหนอนนิวกีนีทั้งหมด ไปวางบนแผ่นกระดาษ ก่อนที่จะทำการจัดไฟเผาเพื่อเป็นการทำลายในเบื้องต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ