ข่าว

รพ.น่าน พร้อมดูแล ‘ตูน’ วิ่งก้าวคนละก้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.น่าน แจงขาดแคลนงบประมาณ เตรียมใช้เงินที่ได้จาก ‘ตูน บอดี้สแลม’ ช่วยชีวิตผู้ป่วยภาวะวิกฤติในเขตพื้นที่อย่างทันท่วงที


               นพ.กนก พิพัฒน์เวช รอง ผอ.รพ.น่าน กล่าวว่า คุณตูน วิ่ง ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ระดมทุนหาเงินซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ รพ.น่าน เป็นเป้าหมายหนึ่งของ คุณตูน เหตุผลที่เลือก รพ.น่าน คุณตูน จะเลือก รพ.ศูนย์ , รพ.จังหวัด รพ.น่าน เป็น รพ. ที่อยู่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน การเดินทางไม่สะดวก อีกทั้ง รพ.น่าน ยังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ คุณตูน มาเยี่ยม รพ.น่าน เมื่อ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ทาง รพ.น่าน ได้แจ้งให้ทราบถึงปัญหาและความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ของ รพ.น่าน

               รพ.น่าน ได้งบประมาณก่อสร้างตึกมา ประการที่ 1 แต่ยังขาดงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ประการที่ 2 จะต้องพัฒนาห้องผ่าตัดที่เปิดใช้มานานมาก เครื่องมือเสื่อมสภาพ ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ประมาณ 25 ล้านบาท ประการที่ 3 มีปัญหาในเรื่องของการส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ ต้องใช้ระยะเวลามาก ไปที่ รพ.ศูนย์ลำปาง 3 ชั่วโมงครึ่ง รพ.ศูนย์เชียงใหม่ ใช้เวลา 4 ชั่วโมงครึ่ง แต่ระยะทางค่อนข้างลำบากคดเคี้ยวอันตรายเนื่องจากเป็นพื้นที่ภูเขา ทำให้การเดินทางส่งต่อผู้ป่วยลำบาก ประการสุดท้ายเป็นเรื่องสำคัญ ในเรื่องของการแพทย์ รพ.น่าน มีแพทย์เฉพาะทางเพิ่ม แต่ขาดอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ ที่มีอยู่ก็ชำรุดเสื่อมสภาพ ถ้าได้อุปกรณ์มาเพิ่มจะทำให้สามารถวินิจฉัยรักษาชีวิตผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที และมีการลดการส่งต่อผู้ป่วย

 

รพ.น่าน พร้อมดูแล ‘ตูน’ วิ่งก้าวคนละก้าว

 

               ทาง รพ.น่าน ได้รับมอบหมายจาก รพ.พระมงกุฎฯ ในการดูแล คุณตูน โดย รพ.น่าน จะส่งทีมแพทย์ - พยาบาล ติดตามการวิ่งของคณะคุณตูน ช่วงบริเวณเส้นทาง จ.พะเยา - จ.เชียงราย ประมาณ 2 วัน 17 - 18 ธันวาคม ร่วมกับโรงพยาบาลนครพิง แบ่งงานรับผิดชอบในการดูแลทีมของคุณตูน โดยทีมของคุณตุน จะมีทีมของ รพ.พระมงกุฎฯ ดูแลอย่างใกล้ชิด ทีมแพทย์พยาบาลของ รพ.น่าน เป็นทีมเสริม มีการวางระบบต่างๆ ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุหมู่เกิดขึ้น หรือมีรถชน เราจะต้องมีแผนรองรับ โดย รพ.น่าน ส่งแพทย์ฉุกเฉิน จากห้องฉุกเฉินไปช่วยดูแล ประสานงานกับ รพ.ศูนย์ลำปาง รพ.ศูนย์เชียงรายประชานุเคราะห์ ให้ทีมวิ่งของคุณตูนไปด้วยความปลอดภัยบรรลุวัตถุประสงค์

               สำหรับเงินที่จะได้มา 1. เพื่อจะนำไปพัฒนาห้องผ่าตัด 2. การเปลี่ยนหัวใจ และหลอดเลือด 3. เครื่องมือโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อให้การวินิจฉัยถูกต้องแม่นยำช่วยชีวิตของผู้ป่วยทันท่วงที หากห้องผ่าตัดมีอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยพร้อม จะทำให้ช่วยเหลือชีวิตคนไข้ชาวน่านได้อย่างทันท่วงที ในช่วงที่มีภาวะวิกฤตของคนไข้ ในกรณีที่จะต้องผ่าตัดฉุกเฉิน ให้มีความพร้อมในการที่จะช่วยเหลือประชาชนชาวน่าน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ