ข่าว

แห่ดูน้ำตาอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แห่ดูน้ำตา ‘พระยาพิชัยดาบหัก’ เชื่อ ปลื้มปีติ ลูกหลานอยู่ดีมีสุข รักสามัคคีกัน


               8 พ.ย. 60  ที่ อนุสรณ์สถาน บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก หมู่ 6 บ้านห้วยคา ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์  นายศิลปชัย ถาวรพัฒนาสกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง พร้อมคณะผู้บริการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ จัดเตรียมผลไม้ 7 อย่าง ขนมหวานไทย หมากพลู ดอกไม้ ธูปเทียน สักการะอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ปรางค์นั่งครองเมือง หลังรับแจ้งและเข้าตรวจสอบพบว่า มีน้ำใส ลักษณะคล้ายน้ำตาไหลออกมาจากดวงตาทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นเรื่องแปลกประหลาดและสร้างความฮือฮาให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง

 

แห่ดูน้ำตาอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก

 

               นายศิลปชัย กล่าวว่า หลังรับแจ้งได้ขึ้นรถกระเช้าพร้อมนายอำเภอพิชัย ขึ้นตรวจสอบพร้อมนำขันเงินบรรจุน้ำสะอาด พร้อมผ้าสะอาด เช็ดบริเวณที่มีรอยน้ำ หรือคราบน้ำตาที่ปรากฏบนใบหน้าของอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก แต่ล่าสุดยังพบบริเวณใต้ดวงตา ยังมีน้ำใสๆ หรือ น้ำตาคลออยู่ จึงได้จัดเตรียมของเข้าสักการะอีกรอบ

 

แห่ดูน้ำตาอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก

 

               ทั้งนี้ อนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ปรางค์นั่งครองเมือง ประดิษฐานอยู่ในอนุสรณ์สถานบ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก บ้านห้วยคา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่าน มีพื้นที่กว่า 326 ไร่ สร้างเมื่อปี 2545 ปัจจุบันจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ภายในยังมีเรือนพระยาพิชัย พิพิธภัณฑ์พระยาพิชัยดาบหัก มีการจัดแสดงมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น พร้อมตกแต่งด้วยไม้ประดับที่มีความร่มรื่นสวยงามเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์

 

แห่ดูน้ำตาอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก

 

               อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างนำดอกไม้ธูปเทียนเข้าสักการะอนุสาวรีย์ พร้อมดูรอยน้ำตาที่ไหลออกจากดวงตาทั้ง 2 ข้างอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดี ไม่ใช่ลางร้ายใดๆ

 

แห่ดูน้ำตาอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก

 

               นายศิลปชัย กล่าวว่า เชื่อว่าท่านปลื้มปีติ อบอุ่นใจ ที่ตลอดระยะเวลาที่สร้างอนุสาวรีย์มา 15 ปี ทั้งส่วนราชการ ท้องถิ่น ประชาชน ลูกหลานชาวอำเภอพิชัยรัก เคารพ บูชาท่านเป็นวีรบุรุษผู้กล้า ทหารเอกพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ต่อสู้ฆ่าศึกจนดาบหัก ทุกๆ ปีจะมีการบวงสรวงและยกย่องเชิดชูเกียรติ และรอยน้ำตาที่ปรากฏ เป็นน้ำตาแห่งความสุข ที่เห็นลูกหลานรักสามัคคี อยู่ดีมีสุขและมีความรักชาติบ้านเมือง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ