ข่าว

เตือนภัย !! ระวังแก๊ง Call Center อ้างศาลขอข้อมูลส่วนตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกศาลยุติธรรม"เผยศาลจังหวัดสงขลารับเรื่องร้องเรียนวันเดียวนับร้อยสาย "ย้ำ"อย่าหลงเชื่อศาลไม่มีนโยบายถามข้อมูลส่วนตัว ปชช.แจ้งความได้ทันที

              8 พ.ย.60 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดสงขลาได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพโทรศัพท์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศาลยุติธรรม หรือเจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดสงขลา เพื่อขอข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือข้อมูลการเงิน โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ ( 7 พ.ย.) มีประชาชนพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศโทรไปสอบถามศาลจังหวัดสงขลานับร้อยสาย

             โดยที่ผ่านมาพบพฤติกรรมในลักษณะนี้มาหลายครั้ง เช่น แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ศาลอาญาบ้าง หรือเจ้าหน้าที่จากศาลอื่น ๆ ทั้งในรูปแบบระบบเสียงอัตโนมัติและบุคคลเป็นผู้โทรศัพท์ กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้มักอ้างว่าเหยื่อได้รับหมายศาล แต่ไม่สามารถส่งหมายได้ ทำให้เหยื่อที่ได้รับโทรศัพท์ติดต่อส่วนใหญ่ตกใจ และกดหมายเลขเพื่อติดต่อกับมิจฉาชีพดังกล่าว เพื่อขอรับความช่วยเหลือ หลังจากนั้นมิจฉาชีพก็จะเสนอตัวเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยหลอกลวงว่าจะตรวจสอบข้อมูลให้ บางรายหากหลงเชื่อ ก็อาจถูกหลอกให้ทำธุรกรรมผ่านเครื่องกดเงินสดอัตโนมัติ (ATM) หรืออินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง โดยให้โอนเงินเข้าบัญชี 

            ทั้งนี้โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวย้ำว่า ขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชนทุกท่านว่า อย่าหลงเชื่อ เพราะศาลยุติธรรมไม่มีนโยบายในการขอข้อมูลส่วนบุคคลผ่านระบบดังกล่าว โดยในส่วนของการกระทำความผิดนั้นศาลจะพิจารณากฎหมายเพื่อดำเนินการต่อไป ขณะที่ประชาชน ผู้เสียหายหากถูกหลอกแล้วก็สามารถแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่มีการกระทำผิดเกิดขึ้นได้ทันที ซึ่งการกระทำลักษณะนี้หากได้ทรัพย์สินของผู้เสียหายไปก็เข้าข่ายฉ้อโกง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ