ข่าว

โฆษกใหม่ศาลปกครองลุยแจงภารกิจศาล สอดรับ รธน.-แผนปฏิรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกใหม่ศาลปกครอง ลุยแจงภารกิจศาล สอดรับ รธน.-แผนปฏิรูป เร่งรัดเพิ่มตุลาการทำหน้าที่-แก้กม.ตั้ง คกก.ศาล เพิ่มประสิทธิภาพบริหารงานบุคคล

 

 

          7 พ.ย.60 - นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครองคนใหม่ เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินงานของศาลปกครองด้านต่างๆ ว่า ตามที่นายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งแต่งตั้งโฆษกศาลปกครองและรองโฆษกศาลปกครองรวมทั้งสิ้น 7 คนนั้น ศาลปกครองมีนโยบายประการหนึ่งที่จะส่งเสริมความรู้ความเข้าใจทางด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมทางปกครองแก่ประชาชนเผยแพร่ทางสื่อประเภทต่างๆ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการปฏิรูปประเทศในด้านกระบวนการยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญฯ และ พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2560 ซึ่งปัจจุบันได้มีการประชาสัมพันธ์งานของศาลปกครองและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับคดีปกครองตามสถานีวิทยุกระจายเสียงและเครือข่ายสังคมออนไลน์อยู่แล้ว แต่จะได้ขยายงานดังกล่าวให้หลากหลายและกว้างขวางยิ่งขึ้น 

          นอกจากนี้ ประธานศาลปกครองสูงสุด ได้มีนโยบายที่จะเร่งรัดให้การพิจารณาคดีเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดเพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฯ และกฎหมายดังกล่าว ดังนั้นจึงเร่งรัดให้มีการเพิ่มตุลาการศาลปกครองชั้นต้นและศาลปกครองสูงสุด โดยการคัดเลือกตุลาการศาลปกครองสูงสุดก็ได้แก้ไขกฎหมายให้แต่งตั้งโดยเลื่อนขึ้นมาจากตุลาการศาลปกครองชั้นต้นได้ ซึ่งขณะนี้ระเบียบที่เกี่ยวข้องได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาเลื่อนตุลาการในศาลปกครองชั้นต้นขึ้นดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาคัดเลือกบุคคลภายนอกเพื่อแต่งตั้งให้เป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดเป็นลำดับต่อไป 

         โฆษกศาลปกครอง กล่าวอีกว่า ส่วนการคัดเลือกตุลาการศาลปกครองชั้นต้นเพิ่มเติมนั้น อยู่ระหว่างการจัดส่งระเบียบ 
ก.ศป.ที่เกี่ยวข้องไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหากมีการประกาศแล้วจะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนในการรับสมัครตุลาการศาลปกครองชั้นต้นได้ทันที โดยกฎหมายที่แก้ไขใหม่กำหนดให้ผู้ผ่านการคัดเลือกจะต้องดำรงตำแหน่งตุลาการประจำศาลปกครองชั้นต้นก่อนเพื่อฝึกอบรมเป็นระยะเวลา 1 ปี จึงจะแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองชั้นต้นและปฏิบัติหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีต่อไปได้

          ขณะเดียวกัน ยังมีการเปลี่ยนแปลงในศาลปกครองส่วนอื่นด้วย เช่น แก้ไขกฎหมายใหม่กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.บ.ศป.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการบริหารราชการของศาลปกครอง ซึ่งจะมีตุลาการศาลปกครองถูกเลือกเข้าไปเป็นกรรมการด้วย จะทำให้การบริหารราชการของศาลปกครองและสำนักงานศาลปกครอง
มีความชัดเจนและตอบสนองต่ออำนาจหน้าที่หลักของศาลปกครองในการพิจารณาพิพากษาคดีมากยิ่งขึ้น 

          นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง (ก.ขป.) ที่เกี่ยวข้องกับการเลือก ก.บ.ศป.และ ก.ขป.ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเลือกกรรมการด้วย.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ