ข่าว

น้ำทะลัก!! ท่วมชุมชนตลาดเก่าอายุกว่า100ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่น้ำท่าจีนเอ่อล้นตลิ่งทั้ง 2 ฝั่ง ไหลทะลักท่วมบ้านเรือนชุมชน"ตลาดบางหลวง ร.ศ.122" ตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ชาวบ้านโอดน้ำท่วมขังนานกว่า 30 วัน

 

          6 พ.ย.60- ที่จังหวัดนครปฐม สถานการณ์ของน้ำเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำท่าจีน จากการติดตามตรวจสอบพบว่า ที่ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 หรือ “บ้านเก่า เหล่าเต็งไม้” ที่ติดริมแม่น้ำท่าจีน และมีชุมชนอาศัยโดยรอบ ต่างได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมกันอย่างถ้วนหน้า โดยเฉพาะตัวตลาดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ต้องนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้น และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง เพื่อเร่งสูบออกอย่างต่อเนื่อง

 

น้ำทะลัก!! ท่วมชุมชนตลาดเก่าอายุกว่า100ปี

          ภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน ตั้งแต่สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนเขตติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี เข้ามายังเขตอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม จะพบได้ว่าน้ำได้มีการเอ่อล้นตลิ่งทั้ง 2 ฝั่ง และทะลักเข้าท่วมบ้านที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำมาหากินโดยตลอดทั้ง 2 ฝั่ง บางพื้นที่ถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร ขณะที่ชุมชนตลาดบางหลวง ร.ศ.122 หรือ “บ้านเก่า เหล่าเต็งไม้” ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน ต่างถูกน้ำทะลักเข้าท่วมสูงกว่า 70 เซ็นติเมตร 

 

น้ำทะลัก!! ท่วมชุมชนตลาดเก่าอายุกว่า100ปี

         นางวรรณา คงบุญถึง อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนบริเวณใกล้ตัวตลาดบางหลวง หมู่ 1 ได้กล่าวว่าน้ำได้ทะลักเข้าท่วมบ้านมานานกว่า 1 เดือนแล้ว สิ่งของหลายอย่างต้องนำขึ้นที่สูง หรือสร้างนั่งร้านทำที่เก็บของให้พ้นน้ำ ส่วนทางเดินก็ได้รับการช่วยเหลือจาก ดาบตำรวจ บำรุงวิมูลชาติ นายกเทศบาลตำบลบางหลวง นำกระสอบทรายมาทำคันกั้นน้ำและเป็นทางเดินให้ ส่วนด้านการช่วยเหลือด้านสิ่งของ จนขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดๆเข้ามามอบให้เลย 

 

น้ำทะลัก!! ท่วมชุมชนตลาดเก่าอายุกว่า100ปี

         นายสมศักดิ์ อยู่มาก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ได้กล่าวว่า สถานการณ์ของน้ำท่วมชุมชนที่อยู่อาศัยและตัวตลาดบางหลวง ร.ศ.122 ครั้งนี้ เบื้องต้นก็ได้รับการช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลบางหลวง และกำลังทหารจากโรงเรียนการบินกำแพงแสน มาช่วยกันนำกระสอบทรายวางเป็นแนวกั้นน้ำ และเป็นทางเดินให้กับชาวบ้านชั่วคราวไปก่อน ส่วนเรื่องการช่วยเหลือด้านสิ่งของขณะนี้ยังไม่มีเข้ามา

น้ำทะลัก!! ท่วมชุมชนตลาดเก่าอายุกว่า100ปี

          สำหรับตัวตลาดบางหลวง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครปฐม ได้มีการนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้นน้ำตลอดแนวริมแม่น้ำเอาไว้ ซึ่งหากไม่กั้นน้ำก็จะทะลักเข้าท่วมตัวตลาดได้ แต่ก็ยังคงมีน้ำที่เข้าทางด้านท่อน้ำทิ้งเอ่อล้น เข้าท่วมพื้นที่ใต้ล่างของตัวตลาดทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 4 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกกลับคืนสู่แม่น้ำท่าจีนอย่างต่อเนื่อง แต่ล่าสุดเช้าวันนี้พบว่าระดับน้ำได้ลดลงบ้างแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ