ข่าว

‘ตูน’ จุดประกายความหวังความสงบชายแดนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอำเภอหนองจิก ขอบคุณ "ตูน บอดี้สแลม" สร้างปรากฏการณ์มีส่วนร่วมในพื้นที่ จุดประกายความหวังความสงบชายแดนใต้


               5 พ.ย. 60  โครงการวิ่งการกุศล "ก้าวคนละก้าว" ของ "ตูน บอดี้สแลม" พร้อมด้วย "ก้อย รัชวิน" และทีมงาน จากใต้สุดที่ อ.เบตง จ.ยะลา สู่เหนือสุด อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อนำรายได้จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลศูนย์ 11 แห่ง นั้น ได้เข้าพื้นที่จังหวัดปัตตานี เมื่อเวลา 14.00 น. (4 พ.ย.) ที่ วัดธนาภิมุข ม.6 ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากประสบปัญหาฝนตก และมีประชาชนมาต้อนรับเป็นจำนวนมาก รวมทั้งอาการเจ็บขาที่บริเวณกล้ามเนื้อ เนื่องจากวิ่งๆ หยุดๆ มาตลอดทาง จึงต้องกลับมานอนที่ยะลา และให้แพทย์รักษาบำบัดกล้ามเนื้อเพื่อผ่อนคลาย

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะวิ่งของ ตูน เริ่มออกจากวัดธนาภิมุข เมื่อเวลา 04.30 น. โดย ตูน มีอาการสดชื่น และกล้ามเนื้อเริ่มดีขึ้น ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 5 ของการวิ่ง เป็นไปตามกำหนดการใหม่ หลังจากที่สองวันที่ผ่านมา กำหนดการคลาดเคลื่อน ระหว่างทางก็ยังมีประชาชนยิ้มแย้มแจ่มใสรอต้อนรับ ต้องแวะถ่ายภาพและรับบริจาคเงิน ทำให้การวิ่งล่าช้าอีก แต่คณะตูนแจ้งว่า จะทำเวลาให้ตามเป้าหมาย โดยวันนี้ต้องเข้าเขตสงขลาให้ได้ โดยไปรวมพลช่วงบ่ายที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท ม.7 บ้านดอนยาง ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อแวะพักเตรียมพร้อมที่จะเข้าพื้นที่ เขตรอยต่อ อ.เทพา จ.สงขลา

               บรรยากาศการวิ่งตลอดเส้นทาง ผ่านวัดช้างไห้ ในเขตอำเภอโคกโพธิ์ และผ่านชุมชนไทยพุทธ มุสลิม มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ รอการต้อนรับตลอดทาง มีการถ่ายรูป บริจาคเงิน แต่การเซลฟี่น้อยลง โดยทีมงาน ตูน ขอความร่วมมือ ไม่ให้ถ่าย เพื่อจะได้ไม่ล่าช้าเหมือนทุกวัน จากนั้นเข้าอำเภอหนองจิก พอมาถึงโรงเรียนตาดีกา ชั้นเด็กเล็กของชาวมุสลิม เด็กๆ หลายคนให้ ตูน ช่วยแวะ ก็ขอบริจาค คนละ 1 บาทด้วย ทำให้ ตูน ตื้นตันใจมาก ขณะเดียวกันมี นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหนองจิก ให้การต้อนรับ และมอบพระหลวงพ่อทวด เลี่ยมทอง รุ่นเลื่อน และบริจาคเงินอีกจำนวนหนึ่ง พอมาถึงที่ค่ายทหารอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก ได้เข้าในค่าย ทำพิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนอิงค์ ขณะเดียวกัน หน่วยทหารหลายหน่วยทยอยบริจาคเงินเป็นจำนวนมาก

               จากนั้นคณะตูน ได้วิ่งออกจากค่ายฯ โดยมีกำลังทหาร ประชาชน ชมรมนักวิ่งต่างๆ กว่า 300 คน วิ่งตามกันมาเป็นขบวน โดยมีประชาชนคอยต้อนรับตลอดทาง และมาถึงจุดพักที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ม.7 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก เมื่อเวลา 13.00 น. เพื่อพักผ่อนคลาย เนื่องจากเส้นทางวิ่งเลี่ยงเข้าเมือง ทำให้ประชาชนในเมืองและที่อื่นๆ ได้แห่กันมามาก ขอถ่ายรูปและบริจาค แต่ต้องเข้าแถวยาวเหยียด ประกอบกับมีฝนตกลงมา ทำให้อยู่กลางสายฝน จนเวลา 15.30 น. ได้วิ่งต่อไปยังเขตสงขลา โดยเหลืออีก ประมาณ 13 กม. เข้าเขต อ.เทพา จ.สงขลา

               ขณะนี้ยอดบริจาคเป็นจำนวนเงินเกือบทะลุ 80 ล้านบาทแล้ว ตลอดเส้นทางมีทหาร ฉก. ทหารพรานที่ 43 และตำรวจในพื้นที่เฝ้าตามเส้นทางวิ่งทุกช่วง พร้อมด้วยรถยนต์สายตรวจรักษาความปลอดภัย

               นายอำเภอหนองจิก เผยว่า เห็นปรากฏการณ์ที่สำคัญ ไม่ว่านับถือศาสนาใด ออกมาแสดงพลังความดี ช่วยกุศล เพื่อ 11 รพ. นำโดย ตูน ผมเชื่อมั่นว่า เป็นปรากฏการณ์สำคัญของชายแดนใต้ เราสามารถสื่อสารออกไป โดยเฉพาะจุดแข็งของชายแดนใต้ ความเป็นพหุวัฒนธรรม จะเห็นว่ามีส่วนร่วมช่วยกัน ซึ่งภาพที่ปรากฏนี้ เป็นการทำลายกำแพงของความหวาดกลัว จะเห็นว่าชายแดนใต้เป็นเมืองน่าอยู่ สามารถดูแลซึ่งกันและกัน เป็นเจ้าภาพที่ดี

               "ขอบคุณคุณตูนที่จุดประกายความหวังชายแดนใต้ เชื่อในความดี และจะเห็นแสงสว่างในปลายอุโมงค์ในด้านความสงบชายแดนใต้ได้"

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ